เตรียมพร้อม! สื่อเผย “กลาโหมสหรัฐ” มีแผนโจมตีเกาหลีเหนือ หากปธน.สั่งการ

Photo by U.S. Forces Korea

สำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ของสหรัฐ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เตรียมแผนการณ์เป็นการเฉพาะเพื่อเป็นการโจมตีป้องปรามด้วยการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีฐานยิงจรวดของเกาหลีเหนือ หากประธานาธิบดีสหรัฐสั่งการ

สำนักข่าวเอ็นบีซี ระบุโดยอ้างเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐ 2 นาย ว่ากุญแจสำคัญของแผนดังกล่าวคือการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1บี จากฐานทัพอากาศแอนเดอร์สันบนเกาะกวม

โดยเจ้าหน้าที่ทหารเปิดเผยว่า เรื่องบินบี-1บี สองลำได้ทำการซักซ้อมปฏิบัติการตามแผนดังกล่าวมาแล้ว 11 ครั้งนับตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในการปฏิบัติการจริง เครื่องบินทิ้งระเบิดที่ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์จะได้รับการสนับสนุนจากดาวเทียม อากาศยานไร้คนขับ และจะได้รับการคุ้มกันโดยเครื่องบินรบ รวมถึงเครื่องบินเติมน้ำมันและเครื่องบินปล่อยสัญญาณรบกวนระบบสื่อสาร

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มีเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-1บี “แลนเซอร์” จำนวน 6 ลำประจำการอยู่ที่เกาะกวมซึ่งห่างจากเกาหลีใต้ราว 3,500 กิโลเมตร โดยแหล่งข่าวกองทัพอากาศสหรัฐเปิดเผยด้วยว่าเครื่องบินบี-1 เคยใช้ทำการรบในช่วง 16 ปีที่ผ่านมาทั้งในอัฟกานิสถาน และอิรัก โดยปัจจุบันได้รับการพัฒนาขีดความสามารถขึ้นไปอีก 2 เท่าตัว

โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเพิ่งประกาศแผนจะทำการยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเข้าไปยังพื้นที่ใกล้กับเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ข่มขู่เกาหลีเหนือว่าจะต้อง “เจอกับไฟและความเดือดดาล” เเบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน