สะเทือนวงการกล้อง! เมื่อ “Nikon” เตรียมปล่อยมิเรอร์เรส”ฟูล-เฟรม” ตัวแรกของค่าย

Nikon

เจแปนไทมส์ รายงานว่า อุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพทั่วโลกต่างหวั่นใจ เมื่อ 23 ส.ค. ที่จะถึงนี้ “นิคอน คอร์เปอร์เรชัน” เจ้าตลาดกล้องสำหรับมือโปร เตรียมเปิดตัวกล้องถ่ายรูปแบบ “มิเรอร์เรส” ครั้งแรก ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของทางค่ายในรอบ 101 ปี

นิคอน ถือเป็นผู้เล่นในวงการกล้องถ่ายรูปไฮด์-เอ็นรายใหญ่ของโลก เคียงคู่ “แคนอน” (Canon) มาโดยตลอด ล่าสุดนิคอนประกาศผ่านเว็บไซต์ พร้อมตั้งนาฬิกานับถอยหลังเปิดตัวกล้องมิเรอร์เรสแบบฟูล-เฟรม ที่มาพร้อมเม้าส์เลนส์ (ส่วนที่ใช้ประกบเลนส์กล้องเข้ากับบอดี้กล้อง) ใหม่

นักวิเคราะห์มองว่า การเคลื่อนไหวของนิคอน เกิดขึ้นภายหลังจากตลาดผู้บริโภคมีความนิยมกล้องมิเรอร์เรสมากขึ้น โดยนิคอน เป็นผู้นำกล้องแบบ ซิงเกิล-เลนส์ รีเฟล็กส์ (SLR) และ ดิจิทัล ซิงเกิล-เลนส์ รีเฟล็กส์ (DSLR) มาโดยตลอด การขยับมาจับมิเรอร์เรสในครั้งนี้ จะเป็นตัวบ่งชี้ว่านิคอนจะสามารถเอาชีวิตรอดในสมรภูมิดิจิทัลได้หรือไม่ เพราะในระยะหลัง กล้องมือถือเองก็สามารถทำงานได้อย่างมิประสิทธิภาพสูงไม่แพ้กัน

กล้องมิเรอร์เรสในระยะหลัง ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากใช้ง่าย คุณภาพใกล้เคียงประเภท DSLR ฟังก์ชันใช้งานคล้ายกล้องวิดีโอ ทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่า โดยคีย์สำคัญของกล้องมิเรอร์เรสคือ ไม่มีกระจกตามชื่อ เป็นการผสมเทคโนโลยีของ DSLR เข้ากับกล้องคอมแพ็ค จึงได้ความโปรและความง่าย ผสมผสานในกล้องตัวเดียวกัน

โดย DSLR มีหลักการทำงานโดยใช้กระจกสะท้อนภาพ ขณะที่กล้องมิเรอร์เรส ใช้เซนเซอร์ไฟฟ้าในการจับภาพแบบกล้องคอมแพ็คแทน ทำให้ลดชิ้นส่วนภายในกล้องและมีขนาดเล็กลง

ปัจจุบัน ค่ายผู้ผลิตกล้องที่ครองตลาดมิเรอร์เรสอยู่ ได้แก่ โซนี, ฟูจิฟิล์ม และพานาโซนิก ขณะที่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แคนอนก็ได้ปล่อยมิเรอร์เรสในซีรีย์ “คิส” ที่ทำให้อุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพตื่นเต้นกันยกใหญ่ เนื่องจาก “คิส” เป็นไลน์ SLR ที่เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้หัดถ่ายภาพ ทั้งนี้ มีข่าวลือว่าแคนอนเตรียมเปิดตัวมิเรอร์เรสระดับไฮด์-เอน เร็วๆ นี้