ศาสนจักรสหรัฐฉาว! เผยบาทหลวงกว่า 300 ราย ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก จี้แก้กม.

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานการกระทำสุดเสื่อมที่เกิดขึ้นในศาสนจักรคาทลิกของสหรัฐอเมริกาที่มีการระบุว่ามีบาทหลวงมากกว่า 300 รายในรัฐเพนซิลเวเนียที่ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเด็กมากกว่า 1,000 คนในช่วง 7 ทศวรรษที่ผ่านมา แต่บาทหลวงเหล่านั้นส่วนใหญ่หลบหนีความผิดไปได้จากการเสียชีวิตหรือไม่กรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เกิดขึ้นได้ถูกปล่อยเลยไปจนคดีหมดอายุความ

คณะลูกขุนรัฐเพนซิลเวเนียเป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้ในรายงานที่ออกมาเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นรายงานที่สะท้อนให้เห็นถึงการปฏิบัติในทางที่ผิดในศาสนาจักรสหรัฐที่ครอบคลุมมากที่สุดนับจากบอสตันโกลบ สื่อท้องถิ่น ได้เปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศเด็กของบาทหลวงหลายคนในรัฐแมสซาชูเซตส์ในปี 2545 และยังสะท้อนให้เห็นถึงการปกปิดเรื่องราวอื้อฉาวอย่างเป็นระบบของฝ่ายศาสนจักรด้วย

รายงานนี้ของคณะลูกขุนที่ใช้เวลาในการสอบสวนทุกเขตปกครอง ยกเว้น 2 เขตในรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นเวลา 2 ปี ทำให้พบพยานหลายสิบปากและเอกสารข้อมูลของศาสนจักรราว 500,000 หน้า ที่ระบุถึงการกล่าวหาที่เชื่อถือได้ต่อการกระทำผิดของบาทหลวงกว่า 300 คน โดยมีเด็กที่ตกเป็นเหยื่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศราวกว่า 1,000 คนที่ระบุตัวตนได้ แต่จำนวนที่แท้จริงของเหยื่อเหล่านั้นมีนับหลายพันคน แต่ข้อมูลประวัติของเด็กเหล่านั้นได้สูญหายไปหรือไม่ก็ไม่กล้าออกมาเปิดเผยตัว

คณะลูกขุนชี้ว่าผู้ตกเป็นเหยื่อได้รับความบอบช้ำในชีวิต จนทำให้พวกเขาเข้าหายาเสพติด สุราหรือไม่ก็ฆ่าตัวตาย ความช่วยเหลือเดียวที่จะทำได้คือการแก้ไขกฎหมายให้เข้มงวดขึ้นและเปิดเผยเรื่องราวเหล่านี้ให้ได้รับรู้เพื่อจะไม่ให้เกิดการกระทำเลวร้ายเช่นนี้ซ้ำอีก

ในรายงานยกตัวอย่างกรณีบาทหลวงรายหนึ่งข่มขืนเด็กหญิงวัย 7 ขวบที่ในโรงพยาบาลหลังจากเธอเข้ารับการผ่าตัดทอนซิน และเหยื่ออีกรายเป็นเด็กชายที่ถูกให้ดื่มน้ำส้มเข้าไปแล้วตอนเช้าตื่นขึ้นมาพบว่าตนเองมีเลือดออกทางทวารหนักโดยที่เด็กชายจำไม่ได้ว่าเกิดอะไร

กรณีบาทหลวงอีกรายบังคับเด็กชายวัย 9 ขวบรายหนึ่งให้ทำออรัลเซ็กซ์ให้ บาทหลวงอีกรายล่วงละเมิดทางเพศพี่น้องหญิงรวม 5 คนในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งเด็กหญิงมีอายุตั้งแต่ 18 เดือน ถึง 12 ปี โดยเมื่อเด็กหญิงคนหนึ่งในครอบครัวนี้ได้บอกเรื่องนี้กับพ่อแม่ในปี 2535 ตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของบ้านหลวงพบของกลางเป็นกางเกงชั้นใน ถุงพลาสติกบรรจุขนเพชร ขวดปัสสาวะและรูปถ่ายการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงหลายรูป

นายจอช ชาปิโร อัยการสูงสุดของรัฐเพนซินเวเนีย ชี้ว่าศาสนจักรเพิกเฉยต่อข้อกล่าวหาที่เชื่อถือได้เหล่านี้เป็นเวลาหลายปี จนบาทหลวงรายนี้เสียชีวิตในระหว่างการอไต่สวนคดี

ทั้งนี้จนถึงขณะนี้มีบาทหลวงเพียง 2 รายเท่านั้นที่ถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก เนื่องจากคดียังอยู่ในอายุความ โดยหนึ่งในนั้นได้ยอมรับสารภาพผิด

คณะลูกขุนยังเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมาย โดยให้ยกเลิกการกำหนดอายุความในคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ให้เวลาแก่เหยื่อในการฟ้องร้องทางคดีแพ่งและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นในการกระตุ้นให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเรื่องเข้ามาหากพบการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

ขณะที่ข้อมูลจากองค์กรตรวจสอบบาทหลวงระบุว่ามีบาทหลวงคาทอลิกในประเทศสหรัฐราว 5,700-10,000 คน ที่ถูกกล่าวหาในกรณีล่วงละเมิดทางเพศ แต่มีเพียงไม่กี่ร้อยคนที่ถูกดำเนินคดี ถูกตัดสินว่ากระทำผิดและได้รับโทษจำคุก

 

ที่มา มติชนออนไลน์