มอเตอร์เวย์อิตาลีถล่มเสียชีวิตเพิ่มเป็น 37 ราย บาดเจ็บนับสิบ จ่อปรับบริษัทรับสัมปทานอื้อ

REUTERS/Stefano Rellandini

รอยเตอร์สรายงานความคืบหน้าเหตุสะพานของทางยกระดับมอเตอร์เวย์พังถล่มในเมืองเจนัว ทางภาคเหนือของประเทศอิตาลี ส่งผลให้มีรถยนต์หลายคันที่อยู่บนทางหลวงดังกล่าวร่วงหล่นลงมา ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเเล้ว 37 ราย เเละมีได้รับบาดเจ็บ 16 ราย (อ่านข่าว : หน่วยกู้ภัยเร่งหาผู้รอดชีวิต เหตุมอเตอร์เวย์อิตาลีถล่ม เสียชีวิตแล้ว 35 ราย)

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ เเละนักดับเพลิงหลายร้อยคน ได้เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต นอกจากนี้ความเสียใจของประชาชนที่มีต่อเหตุการณ์สลดในครั้งนี้ กลายเป็นความโกรธต่อโครงสร้างสะพาน ที่เคยถูกซ่อมเเซมไปเมื่อ 2 ปีก่อน โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สะพานต้องรองรับน้ำหนักอย่างมาก ซึ่งก่อนสะพานถล่มนั้น มีรอยยุบกว่า 80 เมตร เเต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีรถใช้งานสะพาน รวมไปถึงรถบรรทุกต่างๆอีกด้วย

Matteo Salvini รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ผู้จัดการภาคเอกชน หรือผู้ได้รับสัมปทานในการก่อสร้างสะพานมอเตอร์เวย์ดังกล่าว ได้รับเงินกว่าพันล้าน เเต่ไม่ได้ใช้จ่ายเป็นไปตามที่ควรจะทำ และสัมปทานควรถูกเพิกถอน

Luca Cari โฆษกหน่วยดับเพลิง กล่าวว่า มีนักดับเพลิงกว่า 400 รายได้เข้ามาในพื้นที่เพื่อยกชิ้นส่วนคอนกรีตขนาดใหญ่ที่ถล่มลงมาออกให้เกิดช่องว่างสำหรับทีมกู้ภัยเพื่อเข้าไปตรวจสอบหาผู้รอดชีวิต

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอิตาลีแถลงเมื่อวันพุธว่า ได้เริ่มกระบวนการให้บริษัท Autostrade per l’Italia ยกเลิกสัมปทานสะพาน เเละเรียกร้องให้ผู้บริหารระดับสูงลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการหามาตรการในการคว่ำบาตร เเละเรียกค่าปรับกว่า 150 ล้านยูโรตามเงื่อนไขสัญญา

ด้านบริษัท Autostrade per l’Italia ยังไม่ตอบรับหรือเเสดงความคิดเห็นในทันที

สะพานโมรันดี สร้างขึ้นในปี 1960 ตั้งอยู่บนทางด่วนสาย A10 ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าจากท่าเรือในประเทศ ตั้งชื่อตามวิศกรที่ออกแบบ ดำเนินการโดยบริษัท Autostrade per l’Italia ระยะทาง 55 ไมล์