“นิวซีแลนด์” ออกกฎห้าม “ชาวต่างชาติ” ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า รัฐสภาของนิวซีแลนด์ กล่าวในวันพุธว่า ขณะนี้มีกฎหมายห้ามชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศนิวซีแลนด์ เพราะการเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติ ทำให้ราคาอสังหาฯในประเทศพุ่งทะยานจนคนนิวซีแลนด์เองไม่สามารถเข้าสู่ตลาดอสังหาฯได้ แต่ยังคงสามารถซื้ออพาร์ตเม้นท์ อาคารบางส่วนในตลาดได้

เจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของประเทศนิวซีแลนด์ ได้ทำสัญญากับชาวต่างชาติ โดยมีข้อตกลงให้การซื้ออสังหาริมทรัพย์มีราคาสูงขึ้น

เดวิด ปาร์คเกอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า กล่าวว่า หากคุณมีสิทธิ์ที่จะอาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์อย่างถาวร คุณสามารถจะซื้อบ้านในนิวซีแลนด์ได้ “เราเชื่อว่านี่เป็นสิทธิ์ของนิวซีแลนด์ในการซื้อบ้านในนิวซีแลนด์”

ตามข้อมูลจากธนาคารกลาง ราคาบ้านในนิวซีเเลนด์ปีนี้ปรับตัวขึ้นกว่า 2 เท่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อัตราการถือครองกรรมสิทธิ์ของคนนิวซีแลนด์ลดลง แต่ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า ผู้ซื้อจากต่างชาติเป็นเพียงส่วนน้อยในตลาดที่อยู่อาศัยเท่านั้น ซึ่งจากสถิติอย่างเป็นทางการล่าสุด เปิดเผยว่า ผู้ซื้อที่ไม่มีสัญชาตินิวซีแลนด์สร้างรายได้น้อยกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ของธุรกรรมทั้งหมด

สำหรับผู้ซื้อส่วนใหญ่ในนิวซีแลนด์ไม่ระบุว่าพวกเขามาจากที่ใด ตามข้อมูลระบุเพียงว่า ผู้ซื้อส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่เหมาะแก่การพักผ่อน เเละได้รับความนิยมจากกลุ่มคนที่ร่ำรวย มหาเศรษฐี เเละนักลงทุน

ด้านนักวิเคราะห์ กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่ากฎหมายใหม่จะมีความแตกต่างกันอย่างไร

นายโดมินิค สตีเฟ่น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกลุ่มธนาคาร Westpac ในนิวซีแลนด์ ระบุว่า เรายังไม่ทราบว่ากฎหมายใหม่จะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างไร ราคาบ้านอาจจะขยับขึ้นหรือลดลงก่อนสิ้นปีก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่นี้ มีข้อยกเว้นไม่ห้ามผู้ซื้อชาวออสเตรเลีย เเละสิงค์โปร เนื่องจากข้อตกลงระหว่างประเทศที่มีอยู่ ซึ่งต้องได้รับการยอมรับจากราชวงศ์ที่เป็นระเบียบอย่างเป็นทางการก่อนจะมีผลบังคับใช้