“มารีน เลอ แปน” ถูกแบนไม่ให้ขึ้นพูดบนเวทีเทคโนโลยี “Web Summit”

Reuters

มารีน เลอ แปน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และหัวหน้าพรรคขวาจัด เนชันแนล แรลลี ถูกยกเลิกเชิญให้เป็นสปีกเกอร์ของงานประชุมด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป

บีบีซี รายงานว่า มารีน เลอ แปน ได้ถูกซีอีโอของการประชุมดังกล่าว ยกเลิกไม่ให้เข้าร่วมงานและขึ้นพูดบนเวที เว็บ ซัมมิท เดือนพฤศจิกายน ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังมีชื่อเธอติดรายชื่อที่จะขึ้นพูดบนเวทีในฐานะสปีกเกอร์อยู่

แพ็ดดี้ คอสเกรฟ ซีอีโอผู้จัดงานระบุว่า ในตอนแรกทางทีมได้เชิญ เลอ แปน เข้าร่วมงาน แต่ได้รับการวิพากษ์กว้างขวางในโลกออนไลน์ ผู้จัดงานจึงเห็นว่า “การตัดสินใจที่ดีที่สุดก็คือการยกเลิกคำเชิญ” เพื่อแสดงความเคารพผู้ร่วมงานและประเทศที่ทำหน้าที่โฮสต์การประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอคอสเกรฟได้ทวีตข้อความปกป้องเลอ แปน ก่อนหน้าที่จะยกเลิกคำเชิญว่า แม้ตนจะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของ เลอ แปน แต่ก็คิดว่าการปฏิเสธแนวคิดของกลุ่มขวาจัด ก็เท่ากับการปฏิเสธที่จะค้นหาสาเหตุว่าทำไมแนวคิดดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในยุโรป ณ ขณะนี้

ทั้งนี้ เว็บ ซัมมิท เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2009 เป็นงานประชุมสำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุน ผู้กำกับกฎหมาย ผู้นำบริษัทยักษ์ใหญ่ ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ในครั้งแรกจัดขึ้น ณ กรุงดับลิน ก่อนย้ายสถานที่จัดงานมาที่กรุงลิสบอนในปี 2015