แข่งเดือด! บริษัทชำระเงินดิจิทัล รุกตลาด “ฮ่องกง” สู้กับการใช้จ่ายเงินสด-บัตรเครดิต

REUTERS/Bobby Yip

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทการชำระเงินแบบดิจิทัลกำลังต่อสู่กับผู้ค้าปลีก เเละผู้ซื้อ ในย่านช้อปปิ้งของฮ่องกง โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเช่น เทนเซนต์ และ อาลีบาบา กำลังนำแพลตฟอร์มการชำระเงินของตนเองไปใช้กับเมืองที่ใช้เงินสดเเละบัตรเครดิตมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะต้องเข้าเเข่งขันกับ กูเกิล แอปเปิล เเละซัมซุง ตลอดจน HSBC

นายเฟอร์กัส กอร์ดอน ผู้บริหารธนาคารแอคเซนเจอร์เอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า ฮ่องกงอาจจะเล็กเมื่อเที่ยบกับเมืองอื่นๆ เมื่อมีการเข้ามาของระบบการชำระเงินเเบบดิจิทัล อย่างไรก็ตามพวกเราเห็นชอบในความเร่งรีบในการสร้างข้อได้เปรียบเเรก

สำหรับฮ่องกง กลายเป็นจุดทดสอบที่สำคัญของ วีแชต เพย์เมนต์ ของเทนเซนต์ เเละอาลีเพย์ ของอาลีบาบา ซึ่งเป็นคู่เเข่งกันในจีน ซึ่งกำลังมองหาการจัดตั้งตัวเองในต่างประเทศ

AlipayHK ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างแอนท์ ไฟแนนเชียล กับ Alibaba’s payments arm และ CK Hutchison Holdings Limited ในฮ่องกง กล่าวว่า จำนวนผู้ใช้บริการของบริษัท เพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ เป็น 1.5 ล้านคนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ด้าน WeChat Pay ไม่เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานในฮ่องกง

โดย วีซ่า กล่าวว่าตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาการชำระเงินด้วยวีซ่า 1 ใน 10 รายการในฮ่องกงถูกสร้างขึ้นโดย ApplePay, SamsungPay หรือ GooglePay ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อนหน้า

HSBC เปิดเผยว่าเดือนกรกฎาคมมีผู้ใช้บริการ PayMe จำนวน 1 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงได้ชะลอการรับชำระเงินผ่านมือถือ เนื่องจากการแพร่หลายของ octopus card บัตรที่ได้รับการยอมรับจากธุรกิจกว่า 22,000 ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารขนาดเล็ก รวมไปถึงใช้กันอย่างเเพร่หลายในระบบขนส่งสาธารณะ

เเละแม้จะมีการเติบโตของการชำระเงินผ่านมือถือ แต่พฤติกรรมการใช้จ่ายในปัจจุบันก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงได้ ผลการสำรวจความคิดเห็นของฮ่องกงที่ตีพิมพ์ในเดือนกรกฎาคมพบว่า วิธีการชำระเงินผ่านมือถือที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ Alipay และ WeChat Pay แต่พวกเขาใช้เพียง 22 เปอร์เซ็นต์และ 19 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ