แพนตากอนกล่าวหาจีน ซ้อมบินทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายในสหรัฐ

รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ(แพนตากอน) ที่ถูกนำมาเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาระบุว่า กองทัพจีนได้ขยายปฏิบัติการซ้อมรบของเครื่องบินทิ้งระเบิดในช่วงหลายปีที่ผ่านมามา ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการซ้อมรบเพื่อโจมตีเป้าหมายคือสหรัฐและชาติพันธมิตร

“ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมากองทัพจีนได้เพิ่มปฎิบัติการซ้อมรบของเครื่องบินทิ้งระเบิดเหนือพื้นน้ำในหลายพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการปฎิบัติการในพื้นที่ทางทะเล และดูเหมือนว่าจะเป็นการฝึกซ้อมเพื่อการโจมตีเป้าหมายของสหรัฐและชาติพันธมิตร”รายงานระบุ

รายงานการประเมินสถานการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาขณะที่มีความตึงเครียดอย่างยิ่งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นด้านการค้า โดยเป็นส่วนหนึ่งของรายงานประจำปีซึ่งเน้นย้ำถึงความพยายามของจีนที่จะเพิ่มอิทธิพลในโลก พร้อมกับมีการประเมินงบประมาณด้านความมั่นคงของจีนในปี 2560 ที่ผ่านมาว่า น่าจะสูงถึง 190,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานของแพนตากอนยังระบุด้วยว่า แม้การคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะลดน้อยลง แต่การจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคงของจีนกลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะมากถึงกว่า 240,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2571

 

ที่มา มติชนออนไลน์