ลุกลามอีก! พบไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงวางขายในเดนมาร์กว่า 20 ตัน

ปัญหาไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงกลายเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ในประเทศแถบยุโรปหลังจากที่พบว่า ไข่ไก่จากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่รายใหญ่ของยุโรปมีสารปนเปื้อน “ฟิโปรนิล” ได้แพร่กระจายไปยังหลายประเทศทั่วยุโรป ได้แก่ เนธอร์แลนด์ เบลเยียม สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานด้านความปลอดภัยทางอาหารประเทศเดนมาร์กเปิดเผยว่า ตรวจพบไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงวางจำหน่ายในเดนมาร์กกว่า 20 ตัน ซึ่งจากการตรวจสอบในห้องทดลองของเนเธอร์แลนด์นั้นพบสาร”ฟิโปรนิล” ปนเปื้อนอยู่ในไข่ไก่ และระบุว่าไข่ไก่ Danæg Products ที่เป็นของประเทศเดนมาร์กเองนั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อการบริโภคของประชาชน นอกจากนี้ทางการเดนมาร์กยังได้ขอให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นโรงงานผลิตไข่ไก่ 2 แห่งในเนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม พร้อมกับจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 ราย ซึ่งเป็นผู้จัดการของบริษัทแห่งหนึ่งที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้สารเคมีที่ไม่ได้รับอนุญาตในฟาร์มไก่ ซึ่งสื่อท้องถิ่นระบุว่าบริษัทที่ถูกตรวจค้นและจับกุมนั้นเป็นบริษัทชิคเฟรนด์ (Chickfriend) ที่ให้บริการทำความสะอาดฟาร์ม

อย่างไรก็ตามบริษัทชิคเฟรนด์ก็ยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆในเรื่องนี้


ทั้งนี้พนักงานสอบสวนในเบลเยียมระบุว่า จากการบุกตรวจค้นสถานที่หลายแห่งนั้นพบสารเคมีต้องห้ามถึง 6,000 ลิตร พร้อมกับระบุว่ามีรายชื่อบุคคล และบริษัทต้องสงสัยอีก 26 แห่งด้วย