รอยยิ้ม น้ำตาแห่งความยินดี : วันรวมญาติเกาหลีเหนือ-ใต้ ครั้งแรกในรอบ 3 ปี

AFP PHOTO / KOREA POOL

เป็นอีกวันหนึ่งที่น่าจดจำสำหรับทั้ง 2 ประเทศ “เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้” กับงานวันรวมญาติของสองเกาหลีที่พลัดพรากกันเกือบ 70 ปี ตั้งแต่ช่วงสงครามเกาหลี ระหว่างปี 1950-1953 

โดยจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน และเริ่มต้นในวันนี้ (20 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากที่งานวันรวมญาติได้ถูกระงับไปเมื่อปี 2015

สำหรับการรวมญาติในครั้งนี้จัดที่เมืองซกโช รีสอร์ตภูเขาคึมกึงในฝั่งเกาหลีเหนือ โดยมีชาวเกาหลีใต้ถูกคัดเลือกมาทั้งหมด 89 คน และชาวเกาหลีเหนืออีก 83 คน

“ผมซื้อทุกอย่างเพราะมันเป็นครั้งสุดท้ายของผม” Baik Sung-kyu อายุ 101 ปี เป็นชาวเกาหลีใต้ที่อายุมากที่สุดที่เข้าร่วมวันร่วมญาติในครั้งนี้ เขาเปิดเผยว่า เขาเดินทางมาพบกับลูกสะใภ้และหลานสาวที่เกาหลีเหนือ โดยได้เตรียมทั้งเสื้อผ้า ชุดชั้นใน รองเท้า 30 คู่ ยาสีฟันและแปรงสีฟัน รวมทั้งนำช้อนสแตนเลส 20 คู่ ด้วย

ทั้งนี้ทั้ง 2 ประเทศได้งานวันรวมญาตินับตั้งแต่ปี 2000 (พ.ศ.2543) รวมทั้งหมด 20 ครั้ง และครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นระหว่างความสัมพันธ์ของทั้งเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้หลังจากการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ของ “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กับ “มุน แจ อิน” ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมภาพงานวันรวมญาติของสองเกาหลีครั้งนี้มาให้ดูกัน

AFP PHOTO / YONHAP
AFP PHOTO / KOREA POOL
AFP PHOTO / Ed JONES
AFP PHOTO / KOREA POOL
AFP PHOTO / Ed JONES
AFP PHOTO / Ed JONES
AFP PHOTO / Ed JONES