หุ้น “มัลเบอร์รี่” ตกฮวบ! หลังข่าวห้าง “House of Fraser” ปิดกิจการหลายแห่งในอังกฤษ

AFP PHOTO / Daniel LEAL-OLIVAS

บีบีซีรายงานว่า แบรนด์หรู MULBERRY “มัลเบอร์รี” แบรนด์เครื่องหนังคุณภาพที่มีประวัติอันยาวนานจากประเทศอังกฤษ ประกาศเตือนว่ากำไรในครึ่งปีหลังอาจจะลดลงอย่างมาก หากการซื้อขายในอังกฤษยังอยู่ในช่วงท้าทายเเละยากลำบาก

มัลเบอร์รีดำเนินการสัมปทานกับ House of Fraser จำนวน 21 แห่งโดยจ้าง 88 คน แต่ต้นปีที่ผ่านมา House of Fraser เตรียมปิดกิจการ 31 สาขา จากทั้งหมด 59 สาขา ในอังกฤษ และไอร์แลนด์ ส่งผลให้พนักงานตกงาน และเกิดการว่างงานถึง 6,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้มัลเบอร์รี่มีหนี้ค้างชำระกว่า 2.4 ล้านปอนด์

House of Fraser ถูกซื้อโดย Sports Direct โดยเจ้าของบริษัทอย่าง Mike Ashley กล่าวว่าเขาจะไม่จ่ายเจ้าหนี้ที่เกิดก่อนการเข้าซื้อ โดยเขาตั้งใจเปลี่ยนชื่อห้างเป็น “Harrods of the High Street” แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเขาจะเก็บของไว้กี่แห่ง

IMulberry กล่าวว่า นับตั้งเเต่มีรายงานถึงการเตรียมปิดกิจการของ House of Fraser ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2018 ส่งผลกระทบโดยเฉพาะ ทั้งยังทำให้สหราชอาณาจักรยังคงมีความท้าทาย

“หากแนวโน้มการขายในสหราชอาณาจักรยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป คาดการณ์ว่าช่วงครึ่งปีหลังกำไรของบริษัทจะลดลงอย่างมาก”

ทั้งนี้หุ้นของมัลเบอร์รี่ฟื้นตัวภายหลังการลดลงกว่า 23 เปอร์เซ็นต์ ที่ 440p มูลค่าบริษัทอยู่ที่ 283 ล้านปอนด์

สำหรับแบรนด์มัลเบอร์รี่ มีกระเป๋าถือราคาตั้งเเต่ 1,000 ปอนด์ ทำรายได้มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในสหราชอาราจักร ส่วนการซื้อขายที่อื่นทั่วโลกยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งในเดือนนี้บริษัทได้มีการลงนามในการจัดตั้งบริษัท Mulberry Korea

อย่างไรก็ตามบริษัท กล่าวว่า บริษัทมีสถานะเงินสดที่แข็งแกร่งและยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อพัฒนาแบรนด์มัลเบอร์รี่ให้กลายเป็นแบรนด์หรูระดับโลก