“ทาลิบัน” ปัดข้อเสนอหยุดยิงอัฟกัน รัฐบาลเร่งช่วยตัวประกันเกือบ 200 ชีวิต

REUTERS/Parwiz/File Photo

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธทาลิบันในประเทศอัฟกานิสถาน ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของรัฐบาลประธานาธิบดีอาชราฟ กานี แห่งอัฟกานิสถาน ที่ได้ยื่นข้อเสนอนี้เมื่อวันก่อน โดยชี้ว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือกองทัพสหรัฐอเมริกาที่กลุ่มทาลิบันต้องการผลักดันให้ออกไปจากดินแดนอัฟกานิสถาน โดยกลุ่มทาลิบันยังประกาศกร้าวที่จะก่อเหตุโจมตีรุนแรงต่อไป

ผู้บัญชาการทหารของกลุ่มทาลิบันแถลงว่าผู้นำสูงสุดของกลุ่มทาลิบันปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของประธานาธิบดีกานีที่เสนอให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 3 เดือน ที่เริ่มต้นจากสัปดาห์นี้ในช่วงฉลองเทศกาลอีดิลอัดฮาของชาวมุสลิม โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากลุ่มทาลิบันได้สังเกตการณ์การประกาศหยุดยิงของรัฐบาลอัฟกานิสถานเป็นเวลา 3 วันในช่วงของเทศกาลอีดิลฟิตรี ซึ่งทำให้เกิดความหวังตามมาว่าจะมีการเจรจาระหว่างสองฝ่ายเกิดขึ้น แต่ผู้บัญชาการกองกำลังทาลิบันชี้ว่าการหยุดยิงดังกล่าวเป็นเพียงการช่วยกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถานเท่านั้น

เมื่อเร็วๆนี้กลุ่มทาลิบันได้เริ่มก่อเหตุโจมตีรุนแรงในหลายพื้นที่ของอัฟกานิสถาน ที่รวมถึงในกาซนี ทางตะวันตกของกรุงคาบูล ที่เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

การปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มทาลิบันยังมีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่ากองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานพยายามที่จะช่วยเหลือตัวประกันเกือบ 200 คน ที่เป็นพลเรือนอย่างน้อย 170 คน ที่ถูกกลุ่มทาลิบันจับไว้เป็นตัวประกันขณะเข้าบุกยึดรถบัส 3 คันในจังหวัดกอนดอซ

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์