“ทรัมป์” เผยพบ “คิม จอง อึน” รอบสองแน่ โวใช้เวลาแค่ 3 เดือนยุติทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับความคืบหน้าหลังการหารือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยทรัมป์ระบุว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่เขาจะพบกับผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้ง แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเวลารวมถึงสถานที่

ทรัมป์แสดงความเชื่อมั่นว่าเกาหลีเหนือกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ ถึงแม้ว่าหลายฝ่ายจะตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความตั้งใจจริงของผู้นำเกาหลีเหนือที่จะยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม

ทั้งนี้ผู้นำสหรัฐออกมาตำหนิจีนว่าไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือในกรณีดังกล่าวมากเท่ากับในอดีต เนื่องจากกำลังมีข้อขัดแย้งทางด้านการค้ากับสหรัฐ ถึงกระนั้นทรัมป์ก็ยืนยันว่าขณะนี้มีสิ่งดีๆ มากมายที่กำลังเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

“ผมทำงานในประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือเพียงแค่ 3 เดือน ขณะที่ผู้นำสหรัฐคนก่อนหน้าทำเรื่องนี้มามากกว่า 30 ปี แต่ผมสามารถยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธได้ เรื่องนี้ทำให้ญี่ปุ่นตื่นเต้นมาก แต่จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปไม่มีใครรู้ เราต้องคอยดูเท่านั้น” ทรัมป์กล่าว

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวยกย่องการหารือระหว่างเขาและผู้นำคิมที่สิงคโปร์ว่าเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง พร้อมกับระบุด้วยว่าเกาหลีเหนือไม่ถือเป็นภัยคุกคามทางนิวเคลียร์อีกต่อไป

ทรัมป์ให้เครดิตในเรื่องดังกล่าวว่าเป็นเพราะเขาและผู้นำเกาหลีเหนือมีเคมีที่เข้ากันอย่างยิ่ง ซึ่งช่วยทำให้ยุติการเผชิญหน้าทางนิวเคลียร์

“ผมชอบเขา และเขาก็ชอบผม จะไม่มีขีปนาวุธพิสัยไกลถูกยิงขึ้นมาอีก ทุกอย่างเงียบสงบมาก ผมมีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งกับประธานคิม ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี” ทรัมป์กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์