โอกาส “งานที่ดีกว่า” แม่เหล็กดูดนักเรียนนอกชาวจีนกลับบ้านเกิด

AFP PHOTO/GOH CHAI HIN / AFP

เดอะจาการ์ต้า โพสต์ รายงานว่า ตัวเลขนักเรียนที่เดินทางกลับบ้านหลังจากจบการศึกษาที่ต่างประเทศมีอัตราสูงอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากแรงดูด “งานที่ดีกว่า” ในบ้านเกิด และ “นโยบายการย้ายถิ่น” ในต่างประเทศ

รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาระบุว่า ปี 2017 นักเรียนชาวจีนจำนวน 608,400 คน เดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ขณะที่นักเรียนจำนวน 480,900 คนเดินทางกลับมายังจีน โดยปีที่ผ่านมา ประมาณ 80% ของนักเรียนเลือกที่จะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดหลังจบการศึกษาในทันที ถือเป็นการขยายตัวขึ้น 30% จากปี 2007 และ 5% จากปี 1987

Centre for China and Globalization เผยรายงานแบบสอบถามจากผู้ตอบ 2,190 ราย ซึ่งเดินทางกลับมาเมื่อเดือนกรกฎาคม ว่า 40% ของผู้ตอบเลือกเดินทางกลับมายังประเทศจีนเนื่องจากเล็งเห็นโอกาสในประเทศจีนที่ดีกว่า ขณะที่ 27% ของเลือกกลับบ้านเนื่องจากกังวลเรื่องการจ้างงานและข้อบังคับด้านการย้ายถิ่นในต่างแดน ซึ่งอาจมีผลต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงาน

นักเรียนนอกชาวจีนส่วนมากยังคงต้องการทำงานเฉพาะ “เมืองใหญ่ๆ” ของจีนภายหลังการเดินทางกลับ 20% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการที่จะทำงานใน “ปักกิ่ง” รองลงมาคือ “มณฑลกวางตุ้ง” 14.6% และ “เซี่ยงไฮ้” 11.4%

Li Qing นักวิจัยรายเผยในรายงานว่า “นโยบายที่สำคัญของต่างประเทศมักให้ความสำคัญกับกลุ่มนักเรียนนอก ซึ่งต้องการทำงานในหัวเมืองใหญ่ๆ ของโลกภายหลังจบการศึกษา” ทั้งนี้ กองทุนต่างๆ การลดหย่อนทางภาษี และการได้รับใบอนุญาตผู้พำนักอาศัยถาวร คือผลประโยชน์ที่นักเรียนนอกเหล่านี้มักได้รับ

แม้ว่าหัวเมืองรองลงมาจะมีนโยบายดึงดูด “คนเก่ง” อย่างนักเรียนนอกกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน เช่น การอุดหนุนเงินค่าเช่าบ้าน แต่กลุ่มผู้สมัครเข้าทำงานส่วนมากกลับเป็นกลุ่มนักเรียนที่จบการศึกษาในประเทศมากกว่า

Zhang Xiaobing พนักงานในบริษัทเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรบุคคลแห่งหนึ่งในปักกิ่ง จบการศึกษาMBA จากมหาวิทยาลัยโตรอนโต เมื่อปี 2016 กล่าวว่า หลังสำเร็จการศึกษา ตนตัดสินใจกลับมายังปักกิ่งเพื่อที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ เนื่องจากตนมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในจีน “รัฐบาลให้ข้อเสนอหลายอย่างที่ช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปด้วยความง่าย ไม่ว่าจะเป็นการไม่เก็บค่าเช่า การลดหย่อยทางภาษี และกองทุนช่วยเหลือต่างๆ”

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า แม้ 40% ของนักเรียนนอกเหล่านี้มักหางานได้ภายใน 1 เดือน แต่นักเรียนนอกเกือบ 95% ใช้เวลาในการหางานภายในครึ่งปี