เตรียมยุติการประมูลขายปลาที่ตลาดปลาสึกิจิตั้งแต่ 15 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมย้ายไปที่ใหม่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตลาดปลาสึกิจิ ตลาดปลาที่มีชื่อเสียงโด่งดังในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เตรียมปิดรับนักท่องเที่ยวเพื่อเข้าชมการประมูลปลาทูน่าช่วงก่อนรุ่งสางแล้ว ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อเตรียมการสำหรับการย้ายตลาดปลาไปสถานที่แห่งใหม่ในวันที่ 11 ตุลาคม

ทั้งนี้ ตลาดปลาสึกิจิตั้งอยู่ที่แห่งนี้มานานกว่า 80 ปี และถือว่าเป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเพื่อรับประทานอาหารทะเลและจับจ่ายซื้ออาหารทะเล โดยตลาดปลาสึกิจิ จะย้ายไปทางฝั่งตะวันออกที่ “โตโยสึ” แทน ซึ่งบริเวณดังกล่าวแต่เดิมเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตก๊าซ

ตลาดสึกิจิ เปิดให้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ.1935 เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะตลาดประมูลปลาทูน่าที่จับมาจากทั่วโลกที่จะจัดขึ้นก่อนรุ่งสางเป็นประจำทุกวัน และเป็นที่สนใจของบรรดานักท่องเที่ยวที่อยากจะดูการประมูลดังกล่าวอย่างมาก แม้ว่าการประมูลจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 05.30 น. ก็ตาม โดยมีนักท่องเที่ยวบางคนเคยไปเข้าคิวเพื่อรอชมการประมูลปลาทูน่าตั้งแต่ตี 2

โฆษกหญิงของสำนักงานนครบาลโตเกียว เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า การประมูลทูน่าที่ตลาดสึกิจิ จะยุติลงตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการย้ายไปยังสถานที่ใหม่ ขณะที่ตลาดทั้งหมดจะยุติการขายทั้งอาหารทะเลและผักสดต่างๆ ในวันที่ 29 กันยายน และจะปิดตลาดอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 6 ตุลาคม

โฆษกหญิงคนดังกล่าว เปิดเผยด้วยว่า ที่โตโยสึมีแผนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน และจะมีพื้นที่พิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะได้ชมการประมูลทูน่าผ่านตู้กระจก

ข่าวระบุว่า แผนการย้ายตลาดปลาสึกิจิ เดิมมีกำหนดในปี 2016 แต่ต้องเลื่อนออกไปหลายครั้ง เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง รวมทั้งการพบการปนปื้นในดินที่โตโยสึ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์