อินโด-ฟิลิปปินส์-เวียดนาม เฮ! ญี่ปุ่นเปิดทางให้โควต้าทำงานดูแลผู้ป่วยเพิ่ม

เจแปนทูเดย์รายงาน ญี่ปุ่นมีแผนการรับคนจาก 3 ชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เข้าทำงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยจำนวนมาก ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีแบบทวิภาคีกับโตเกียวที่สนับสนุนให้มีแรงงานระยะสั้นทำงานในประเทศ

ญี่ปุ่นกำหนดโควต้างานเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยสำหรับ 3 ประเทศ ประเทศละไม่เกิน 300 คนต่อปี แยกออกจากแรงงานต่างชาติที่มีทักษะทางภาษาสูง ซึ่งรัฐบาลจะอนุญาตให้ทำงานในเดือนเมษยนปีถัดไป

แรงงานต่างชาติจาก 3 ประเทศที่ได้รับสิทธิ์ให้เข้าทำงานเป็นผู้ดูแลคนป่วยในญี่ปุ่นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เช่น แรงงานจำนวน 298 คนจากอินโดนีเซียที่เข้ามาทำงานในปีนี้และจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมปีหน้า แรงงานจากฟิลิปปินส์จำนวน 282 คน และแรงงาน 193 คน จากเวียดนาม เหล่านี้เป็นสถิติสูงสุดที่ถูกบันทึกไว้

ท่ามกลางสถานการณ์สังคมสูงวัย ญี่ปุ่นคาดว่าในปี 2025 จะขาดแคลนแรงงานจำนวน 340,000 คน เนื่องจากประชากรในยุคเบบี้บูมเมอร์กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นคนสูงวัย ซึ่งต้องการการพยาบาลดูแล โดยเฉพาะเมื่อมีอายุถึง 75 ปีหรือมากกว่านั้น

เขตเสรีการค้าอินโดนีเซีย-ญี่ปุ่นเริ่มมีการใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2008 ส่วนข้อตกลงระหว่างฟิลิปปินส์กับญี่ปุ่นเริ่มเมื่อปี 2009 ขณะที่กับเวียดนามเริ่มเมื่อปี 2014