“อังกฤษ”ประกาศห้ามร้านเพ็ทช็อปจำหน่ายสัตว์เลี้ยงอีกต่อไป

AP Photo/Petr David Josek

บีบีซี รายงานว่า สหราชอาณาจักรเตรียมออกกฎหมายใหม่ ระบุห้ามมิให้เพ็ทช็อป  และดีลเลอร์ในประเทศ เป็นผู้จำหน่ายสัตว์เลี้ยงอีกต่อไป โดยในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีการประกาศแบนไลเซนส์ของดีลเลอร์ ไม่ให้เป็นผู้จำหน่ายบสุนัขและแมวอายุต่ำกว่า 8 สัปดาห์

นอกจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น ระบุด้วยว่า หากผู้ใดต้องการซื้อหรือรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอายุต่ำกว่า 6 เดือน จะต้องติดต่อผู้เพาะพันธุ์หรือสถานพักพิงสัตว์เท่านั้น

มาตรการดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงทางสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ซึ่งอาจจะไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า มีสัตว์เลี้ยงได้รับการดูแลอย่างไม่เหมาะสมภายในฟาร์มสัตว์เลี้ยงบางแห่ง ทำให้คนอังกฤษต่างออกมาลงชื่อในแคมเปญจน์เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายกว่า 150,000 คน ซึ่งร่างกฎหมายได้ถูกส่งเข้าสภาในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เคสที่ดังที่สุดและสะเทือนให้มีการแก้ไขกม. คือ “ลูน่า” สุนัขเทอร์เรียที่ถูกประกาศขายเพราะป่วยเป็นโรคผิวหนัง และผู้ขายก็ได้ให้ข้อมูลอายุหลอกลวง โดยแจ้งว่าอายุ 10 สัปดาห์ ทั้งที่ลูน่าอายุเพียง 6 สัปดาห์

มูลนิธิการกุศลบลูครอส คาดว่า มีสัตว์เลี้ยงที่ถูกขายโดยบุคคลที่ 3 ราว 4-8 หมื่นตัวต่อปีในสหราชอาณาจักร ขณะที่กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และชนบท ประมาณการณ์ว่าในประเทศ มีพ่อค้าคนกลางน้อยกว่า 100 รายที่ได้รับไลเซนส์ตามกฎหมาย