นักวิทย์ฝรั่งเศส ชี้อุณหภูมิโลก จะร้อนผิดปกติต่อเนื่องไปอีก 4 ปี

ผลงานวิจัยของทีมวิจัยจากฝรั่งเศส นำโดย รองศาสตราจารย์ฟลอรีออง เซวีเลค นักวิจัยจากศูนย์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ของประเทศฝรั่งเศส เผยแพร่ผ่านวารสารวิชาการ เนเจอร์ คอมมูนิเกชัน เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ทั่วทั้งโลกจะเผชิญกับความร้อนสูงผิดปกติต่อเนื่องในช่วงระหว่างปี 2018 เรื่อยไปจนถึงปี 2022

ดร.เซวีเลคระบุว่า เป้าหมายของทีมวิจัยครั้งนี้นั้น เพื่อตรวจสอบข้อมูลและใช้ข้อมูลภูมิอากาศดังกล่าวมา

คาดการณ์ถึงสิ่งที่เรียกว่า “วิวัฒนาการด้วยตัวเอง” ของภูมิอากาศ ซึ่งถือเป็นความหลากหลายของภูมิอากาศที่เป็นไปตามธรรมชาติ ที่มีทั้ง “ระยะอุ่น” (วอร์ม เฟส) และ “ระยะเย็น” (โคลด์ เฟส)

ทั้งนี้ ดร.เซวีเลคนิยาม “ระยะอุ่น” ไว้ว่า เป็นปีที่เมื่อนำเอาค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิในทุกฤดูกาลมาเทียบกับค่าเฉลี่ยเดียวกันของเมื่อปีที่ผ่านมาจะพบว่าค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิสูงขึ้น สภาพอากาศร้อนจัดของหน้าร้อนในปีนี้ ทำให้ปี 2018 กลายเป็นปีที่มีค่าเฉลี่ยอุณหภูมิทั้งปี สูงกว่าเมื่อปี 2017 ไปแล้ว ซึ่งหมายถึงว่าปีนี้จะเริ่มต้นเป็นปีแรกของ “ระยะอุ่น” นั่นเอง

งานวิจัยดังกล่าวนี้ ทำขึ้นก่อนหน้าที่จะเกิดภาวะคลื่นความร้อนปกคลุมไปทั่วยุโรป และอีกหลายๆ ส่วนของโลก สามารถทำนายไว้อย่างถูกต้องว่า เป็นไปได้ที่ปีนี้จะมีอุณหภูมิร้อนผิดปกติขึ้น โดยการนำเอาข้อมูลภูมิอากาศตลอดทั้งศตวรรษก่อนหน้านี้มาตรวจสอบแล้วนำข้อมูลที่ได้ไปใช้สร้างแบบจำลอง แล้วตรวจสอบหาภาวะการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศที่ใกล้เคียงกับที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาปัจจุบัน การตรวจสอบเปรียบเทียบดังกล่าวทำให้ทีมวิจัยสามารถสรุปการคาดการณ์ภูมิอากาศในอนาคตได้ด้วยความน่าเชื่อถือจัดอยู่ในระดับ “ดี” ทีเดียว ตามคำยืนยันของ ดร.เซวีเลค

นอกจากจะพบว่าโลกในอีก 4 ปีข้างหน้าจะมีอุณหภูมิร้อนสูงผิดปกติแล้ว ทีมวิจัยยังพบด้วยว่า ในช่วงเวลาเดียวกัน ภาวะเหตุการณ์ที่เกิดความเย็นจัด มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยลงอีกด้วย

โดยแม้จะมีความเป็นไปได้ แต่โอกาสที่จะเกิดสถานการณ์เย็นจัดมากๆ นั้นมีแนวโน้มต่ำมากอีกด้วย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์