“อินเดีย” หยุดรับความช่วยเหลืออุทกภัยจากตปท. เผยความเสียหายพุ่ง 2.85 พันล้านดอลล์

รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลอินเดียกล่าวว่า จะไม่รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างประเทศเหตุอุทกภัยรุนเเรงในรัฐเกรละ การตัดสินใจดังกล่าวยังเป็นผลมาจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของพรรคฝ่ายค้าน ที่เรียกร้องให้หาข้อยุติความทุกข์ทรมานของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่นี้

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือ 6 พันล้านรูปี หรือประมาณ 85 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรัฐที่ได้รับผลกระทบได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกว่า 20 พันล้านรูปี โดยนายกฯของอินเดียสัญญาว่า จะให้ความช่วยเหลือมากขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลอินเดียให้ความสำคัญกับข้อเสนอจากหลายประเทศ รวมทั้งจากรัฐบาลต่างประเทศเพื่อช่วยในการบรรเทาทุกข์และการฟื้นฟูสภายหลังเหตุการณ์อุทกภัยในรัฐเกรละ

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตเสนอความช่วยเหลือให้แก่อินเดียจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กาตาร์เสนอมอบเงินช่วยเหลืออีก 5 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ เเต่รัฐบาลอินเดียปฏิเสธ ส่งผลให้รัฐมนตรีในรัฐเกรละเเสดงความไม่พอใจ

สำหรับเหตุการณ์อุทกภัยในรัฐเกรละ นับเป็นเหตุการณ์รุนเเรงที่สุดในรอบศตวรรษ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 400 ราย บ้านเรือนเสียหายนับหมื่นหลังคาเรือน ถนนเเละสะพานมากมายถูกน้ำท่วม ความเสียหายมากกว่า 2 แสนล้านรูปี หรือประมาณ 2.85 พันล้านดอลลาร์