ทลายกำแพงทางเพศ! ญี่ปุ่นเปิดทาง “นักบินหญิง” เครื่องบินขับไล่คนแรกของประเทศ

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังจะได้นักบินหญิงเครื่องบินขับไล่คนแรกของประเทศ คือ ร้อยโทมิสะ มัตสึชิมะ อายุ 26 ปี สังกัดกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ ที่ได้เสร็จสิ้นการฝึกบินเครื่องบินขับไล่ F15s ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันพุธ(22 ส.ค.)ที่ผ่านมา และจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่ของญี่ปุ่นในวันศุกร์(24 ส.ค.)นี้ จากการแถลงข่าวของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นที่นับเป็นข่าวดีของผู้หญิงญี่ปุ่นที่สามารถทลายอุปสรรคขวางกั้นในการมีบทบาทนำในแวดวงต่างๆ

ร้อยโทหญิงมัตสึชิมะเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจที่จะเป็นนักบินขับเครื่องบินรบให้ได้มาจากหนังเรื่อง “ท็อปกัน” ที่เธอได้ดูมาตั้งแต่ตอนสมัยเรียนชั้นประถม นั่นทำให้เธอชื่นชอบนักบินขับเครื่องบินขับไล่เรื่อยมา

เอเอฟพี

“ฉันต้องการที่จะทำงานหนักต่อไปในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง(ไม่ใช่เฉพาะเพื่อตัวเอง) แต่เพื่อผู้หญิงที่จะเดินตามในเส้นทางนี้ในอนาคตด้วย” ร้อยโทมัตสึชิมะกล่าว

ในปี 2536 กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นตัดสินใจเปิดรับผู้หญิงเข้ารับใช้ชาติในทุกตำแหน่ง ยกเว้นตำแหน่งนักบินประจำเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินลาดตระเวณ ทว่าข้อจำกัดยกเว้นนี้ได้ถูกยกเลิกไปในปี 2558 ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ร้อยโทหญิงมัตสึชิมะได้เข้าร่วมอยู่ในกลุ่มนักบินขับไล่ชั้นนำของกองทัพ โดยยังมีนายทหารหญิงเข้าร่วมด้วยอีก 3 นาย

ทั้งนี้มีผู้หญิงอยู่ในกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นคิดเป็นเพียงร้อยละ 6.4 จากกำลังทหารของญี่ปุ่นที่มีทั้งสิ้น 228,000 นาย

ขณะที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รณรงค์เรียกร้องให้ภาคเอกชนในประเทศเปิดกว้างให้ผู้หญิงได้ดำรงตำแหน่งระดับผู้นำขององค์กรให้มากขึ้นด้วย ทว่าดูเหมือนว่าความพยายามนี้ของนายอาเบะจะประสบผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 


ที่มา มติชนออนไลน์