ข่มขู่กันต่อ! ทรัมป์ลั่นคำเตือนของเขาอาจ “ยังไม่เเรงพอ” เร่งจีนกดดันเกาหลีเหนือ

AFP PHOTO / SAUL LOEB AND Ed JONES

ความตึงเครียดเกาหลีเหนือเเละสหรัฐยังไม่มีลด หลังสองผู้นำสาดคำพูดข่มขู่กันไปมาไม่หยุดหย่อน ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าววานนี้ขณะกำลังพักร้อนที่นิวเจอร์ซี่ย์ระบุว่า

“คำเตือนแรง ๆ ของเขาอาจจะยังไม่แรงพอสำหรับเกาหลีเหนือ”

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวข่มขู่เกาหลีเหนือว่าจะต้อง “เจอกับไฟและความเดือดดาล” เเบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน โดยทางเกาหลีเหนือได้ตอบโต้กลับว่าพร้อมจะยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวพาดพิงถึงท่าทีของจีนว่า จีนผู้เป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ควรจะต้องดำเนินการกดดันเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธให้มากกว่านี้

ด้าน พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เเสดงท่าทีไม่เเข็งกร้าวเหมือนประธานาธิบดีทรัมป์ โดยเขาระบุถึงการเจรจาว่า หากเกิดสงครามขึ้นจริงจะเป็นหายนะรุนเเรง จึงจำเป็นต้องพยายามใช้การเจรจาทางการทูตเพื่อเเก้วิกฤตเกาหลีเหนือ

ขณะที่ทางการญี่ปุ่น ประกาศว่ากองกำลังของญี่ปุ่นสามารถยิงสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่มีเป้าหมายถล่มเกาะกวมของสหรัฐ โดยเป็นการให้ความช่วยเหลือต่อสหรัฐ หรือประเทศพันธมิตร แม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ถูกโจมตีโดยตรง