จนท.สหรัฐ พบอุโมงค์ลำเลียงยาเสพติด ยาวกว่า 180 เมตร จากรัฐแอริโซนาไปเม็กซิโก

YumaSun

เจ้าหน้าที่สหรัฐได้พบอุโมงค์ลับที่ทอดยาวจากที่ตั้งร้านเคเอฟซีเก่า ในรัฐแอริโซนาไปยังเม็กซิโก ระยะทาง 600 ฟุต หรือประมาณ 180 เมตร พร้อมกับยาเสพติดจำนวนมากในตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ค้นพบอุโมงค์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้จับกุมตัวเจ้าของอาคารเอาไว้ ซึ่งอุโมงค์ดังกล่าวอยู่ในชั้นใต้ดินของร้านอาหารเก่า ในเมืองซานลูอิส การค้นพบในครั้งนี้ เริ่มจากเจ้าหน้าที่ได้รับเบาะเเสผู้ต้องสงสัย จึงได้เข้าตรวจค้น ระหว่างนั้นสุนัขตำรวจได้นำทางเจ้าหน้าที่ไปพบเข้ากับตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ ที่บรรจุยาเสพติดจำนวนมาก มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ใน Lopez’s vehicle

นักวิจัยเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่า ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุ เมทแอมเฟตามีน (methamphetamine) หรือ crystal meth ยากระตุ้นที่คล้ายกับ amphetamine ซึ่งเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย 118 กิโลกรัม , โคเคน 6 กรัม, Fentanyl (เฟนทานิล) เป็นยาระงับปวดประสิทธิภาพสูงใช้รักษาอาการปวดชนิดรุนแรง 3 กิโลกรัม, เฮโรอีน 21 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐกล่าวว่า จากการเข้าค้นหา เจ้าหน้าที่ยังพบทางเข้าอุโมงค์ในห้องครัวที่เคยเป็นร้านเคเอฟซี ทางเดินภายในอุโมงค์สูง 22 ฟุต เเละ 5 ฟุต กว้าง 3 ฟุต เเละไปสิ้นสุดที่ห้องนอนที่บ้านในเม็กซิโก ซึ่งเชื่อว่ามีการลำเลียงยาเสพติด เเละดึงขึ้นมาจากอุโมงค์ด้วยเชือก

การค้นพบครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ค้นพบอุโมงค์ความยาว 2,600 ฟุต ในเมืองซานดิเอโกรัฐแคลิฟอร์เนีย เเละนับว่าเป็นอุโมงค์ใช้ขนส่งยาเสพติดที่ยาวที่สุดเท่าที่เคยพบมา ซึ่งขณะนั้นอุโมงค์ใช้สำหรับขนโคเคน เเละกัญชา

นอกจากนี้ในเดือนกรกฏาคมปีเดียวกัน US Border Patrol ได้ตรวจยึดเฮโรอีน 15 กิโลกรัม โคเคน 24 ปอนด์ เมทแอมเฟตามีน 327 กิโลกรัม และกัญชา 1,900 กิโลกรัมที่จุดตรวจชายแดนทั่วประเทศ

 

 

คลิป,ภาพ: YumaSun