บ.รัสเซียผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสไตล์เรโทร เชื่อมั่นโนว์ฮาวระดับเดียวกับ “เทสลา”

AFP

“คาลาชนิโคฟ” (Kalashnikov) บริษัทอุตสาหกรรมสัญชาติรัสเซีย เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าสไตล์เรโทร พร้อมความเชื่อมั่นว่าเป็นการพัฒนาระดับเดียวกันกับค่ายรถยนต์เทสลา

บีบีซี รายงานว่า คาลาชนิโคฟ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของปืนไรเฟิลจู่โจม เอเค-47 ที่โด่งดัง ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าสไตล์เรโทรสีฟ้าสดใสภายใต้ชื่อรุ่น ซีวี-1 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจด้านดีไซน์จากรถยนต์ที่มีรูปลักษณ์ทันสมัยเมื่อย้อนกลับไปในยุคโซเวียตปี 1970s

ทางบริษัทแถลงผ่านแถลงการณ์ด้วยว่า ซีวี-1 มาพร้อมเทคโนโลยีที่จะทำให้บริษัทมีโนว์ฮาวเทียบเคียงระดับโลก โดยเฉพาะค่าย “เทสลา” ผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา พร้อมบอกว่าหากพัฒนา ซีวี-1 เสร็จสมบูรณ์ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดที่บริษัทเคยทำมาและสามารถวิ่งได้ราว 350 กม./ชาร์จ

ทั้งนี้ ในระยะหลัง คาลาชนิโคฟมีความพยายามแตกไลน์การผลิตออกไปหลายอย่าง เช่น เสื้อผ้าหรือของใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น ร่มและเคสมือถือ รวมถึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ด้วย ซึ่งมีดีไซน์ย้อนยุคจนสร้างเสียงวิจารณ์ทั่วประเทศไปรอบหนึ่ง

หุ่นยนต์จากทางบริษัท, kalashnikov.media/CEN

โซเชียลมีเดียในรัสเซีย ต่างวิจารณ์ไปในหลากหลายความเห็น บ้างว่าทางบริษัทยึดแนวทางออกแบบสไตล์เรโทรและดูขบขันเกินไป ขณะที่บางความเห็นชื่นชอบในสไตล์ดังกล่าว