เตือนภัยตอนเหนือญี่ปุ่นเผชิญไต้ฝุ่นเข้าพร้อมกัน 2 ลูก ภัยพิบัติลามภาคกลาง-ตะวันตก

Yusuke Ogata/Kyodo News via AP

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไต้ฝุ่นซีมารอนที่เคลื่อนตัวผ่านทางตะวันตกของญี่ปุ่นทะเลตะวันออกในวันศุกร์นี้ ได้สร้างความเสียหายแก่ผู้คนและบ้านเรือนกว่า 138,000 ครัวเรือน ขณะที่กว่า 60 เที่ยวบินจากโอซากาและไอจิถูกยกเลิก

ปัจจุบัน ไต้ฝุ่นซีมารอนกำลังเคลื่อนตัวขึ้นทางตอนเหนือสู่ จ.ฮ็อกไกโด แม้ว่าจะมีคาดการณ์ว่าน่าจะอ่อนกำลังลงสู่ระดับเอ็กตร้าท็อปปิเคิล ไซโคลน แต่ทางกรมอุตุฯยังออกโรงเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ทางตอนเหนือระวังฝน ลมกระโชก และแผ่นดินถล่มในพื้นที่ที่ไต้ฝุ่นได้เคลื่อนตัวผ่านไปแล้ว

Kyodo News via AP

ทั้งนี้ เมื่อคืนพฤหัสที่ผ่านมา ไต้ฝุ่นซีมารอนได้ทำให้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินถล่มที่เกาะหลักของชิโกกุ ขณะที่จ.เฮียวโกะ บริเวณสนามบินโกเบฝนตกหนักกว่า 136 มิลลิเมตร/ชม. และน้ำล้นแม่น้ำคุมาโนะ ในจ.วากะยะมะ นอกจากนี้ยังเกิดเหตุความเสียหายในพื้นที่อื่นๆ อีกจำนวนมาก

Chika Oshima/Kyodo News via AP

มีการคาดการณ์ด้วยว่าญี่ปุ่นตอนเหนือจะเผชิญหน้าไต้ฝุ่น 2 ลูกพร้อมกันคือ ซีมารอนและ ซูลิก ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักมาก  โดยไต้ฝุ่นซูลิกจะเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรเกาหลี และจะเคลื่อนเข้าภูมิภาคโทโฮกุทางตอนเหนือ

ชินโซ อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมเพื่อรับมือภัยพิบัติในเช้าวันศุกร์นี้ว่า ฝนน่าจะตกหนักต่อเนื่อง แม้ในพื้นที่ที่ไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวผ่านไปแล้ว ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนระวังภัยต่อภาวะน้ำล้นแม่น้ำและดินถล่ม