จอห์น แมคเคน อดีตผู้สมัครชิง ปธน. สหรัฐ จากรีพับลิกัน เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 81 ปี

REUTERS/Charles Mostoller/File Photo

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น แมคเคน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 81 ปี หลังป่วยเป็นโรคมะเร็งในสมอง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 และตัดสินใจไม่เข้ารับการรักษาตัวต่อในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้อาการทรุดลง และเสียชีวิตในที่สุด

โดยหลังการแถลงข่าวการเสียชีวิตจากครอบครัวของแมคเคนมีออกมา บรรดานักการเมืองทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครต ต่างพากันออกมาร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนักการเมืองคนสำคัญอีกคนหนึ่งของสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ นายแมคเคนิเกิดวันที่ 29 สิงหาคม 1936 ที่ฐานทัพอากาศสหรัฐ เขตปานามา คาแนบก่อนที่ครอบครัวของแมคเคนจะย้ายไปอยู่ที่ตอนเหนือของรัฐเวอร์จิเนีย ปี 1951 ก่อนที่แมคเคนจะเข้าเรียนในโรงเรียนทหารเรือที่แอนนาโปลิส รัฐแมรีแลนด์ และประจำการอยู่บนเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำของสหรัฐ ในช่วงทศวรรษ 1960

นายแมคเคนยังร่วมรบในสงครามเวียดนาม และเคยขับเครื่องบินทิ้งระเบิดถล่มกรุงฮานอยของเวียดนามมาแล้ว

ก่อนที่แมคเคนจะเริ่มผันตัวลงเล่นการเมือง ลงชิงตำแหน่งเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี 1982 และอีก 4 ปี ต่อมา ได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐ กระทั่งปี 1999 ได้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นครั้งแรก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ก่อนจะลงชิงอีกครั้งในปี 2008 แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเช่นเคย แต่ยังคงได้รับเลือกให้เป็นวุฒิสมาชิกเรื่อยมา

ทั้งนี้ แมคเคน เคยป่วยเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมาก่อน ก่อนที่จะตรวจพบมะเร็งในสมองเมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 ก่อนที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แมคเคนได้ตัดสินใจไม่เข้ารับการรักษาต่อ และได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา มติชนออนไลน์