อิหร่านเจอแผ่นดินไหวรุนแรง 5.9 มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.9 แมกนิจูดขึ้น ที่จังหวัดเคอร์มันชาห์ ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวทาสนิม ของอิหร่านรายงานว่า เบื้องต้นมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บ 241 คน หลังจากนั้น มีรายงานเกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อกที่มีความรุนแรงมากกว่า 3.0 แมกนิจูดขึ้นตามมาอีก 2 ครั้ง โดยความเสียหายรุนแรงอยู่ที่เมืองทาเซฮาบัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดเคอร์มันชาห์

อย่างไรก็ตาม สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) แจ้งว่า วัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 6.2 แมกนิจูด และศูนย์กลางอยู่ทางตะวันตกของตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเคอร์มันชาห์ ราว 88 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บในอิรักแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน เพิ่งจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 แมกนิจูดขึ้นในหลายเมืองของจังหวัดเคอร์มันชาห์ ตามแนวเทือกเขาที่ติดกับชายแดนประเทศอิรัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 530 ราย และบาดเจ็บหลายพันคน ซึ่งถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดของอิหร่านในรอบกว่า 10 ปี

 


ที่มา มติชนออนไลน์