ญี่ปุ่นฉาวอีก! ยอมรับปลอมแปลง ‘ตัวเลขจ้างงานผู้พิการ’

เกิดกรณีอื้อฉาวขึ้นอีกครั้งสำหรับรัฐบาลญี่ปุ่น ล่าสุด สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ในวันนี้ (28 ส.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นออกมากล่าวคำ “ขอโทษ” พร้อมระบุว่า “เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง” สำหรับกรณีความผิดการปลอมแปลงตัวเลขการจ้างงานผู้พิการที่เกินจริง เพื่อให้เป็นไปตามโควต้าตามกฎหมายของญี่ปุ่น

ในรายงานระบุว่า พนักงานจำนวนหลายพันคนที่มีสภาพร่างกายที่เป็น “ปกติ” ใน 27 กระทรวง รวมถึงหน่วยงานรัฐบาล พบว่าที่ผ่านมาถูกนับรวมว่าเป็น “ผู้พิการ” ซึ่งถือว่าเป็นการปลอมแปลงตัวเลขที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ โยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า “เรารู้สึกเสียใจและต้องการขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับรัฐบาล ซึ่งมีหน้าที่ต้องรับประกันและรักษาเสถียรภาพการจ้างงานของผู้พิการ”

นอกจากนั้น เขาได้ประกาศจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่ ภายใต้การทำงานของกระทรวงแรงงานเพื่อสืบสวนว่าตัวเลขการจ้างงานผู้พิการที่ถูกปลอมแปลงนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมกันนั้นยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการสืบสวนด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้เสียหายจำนวนหลายพันคนถูกเหมารวมให้เป็นผู้พิการ เช่น กลุ่มคนที่เป็นโรคเบาหวานซึ่งถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มโควต้าของรัฐบาลด้วย

และเมื่อตัวเลขของพนักงานที่อยู่ในกลุ่มเป็นผู้พิการถูกตรวจสอบใหม่ในเบื้องต้น พบว่าอัตราลูกจ้างพิการในรัฐบาลกลับลดลงจาก 2.49% เหลือเพียง 1.19% เท่านั้น ข้อเท็จจริงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถยืนยันได้ว่า ตัวเลขดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการว่าด้วยผู้พิการแห่งญี่ปุ่น เปรียบเสมือนว่าเป็นตัวแทนของผู้พิการ แถลงการณ์ว่า ข่าวฉาวนี้ทำให้เกิดความตกตะลึงอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์นี้สามารถบ่งชี้ได้ว่า ความเป็นจริงแล้วรัฐบาลไม่ได้ต้องการที่จะจ้างแรงานผู้พิการจริงๆ จึงพยายามจะปลอมแปลงตัวเลขเพื่อให้สอดคล้องกับโควต้าของรัฐบาลกลาง ถือว่าเป็นการ “เลือกปฏิบัติ” อย่างมากต่อสังคมญี่ปุ่น