“โตโยต้า” ทุ่ม 16,000 ล้าน ร่วมมือ “อูเบอร์” ผลิตรถยนต์ไร้คนขับสู่ตลาด

REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาระบุว่า โตโยต้า เตรียมทุ่มงบมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16,290 ล้านบาท ในข้อตกลงร่วมมือกับ “อูเบอร์” เพื่อผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติออกสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์

โตโยต้าระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งรายงานระบุว่าเพิ่มมูลค่าให้กับอูเบอร์มากถึง 72,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นั้นตั้งเป้าในการ “พัฒนาและนำรถขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไรด์แชริงเข้าสู่ตลาดบริการด้านการสัญจร”

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่าย่างก้าวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าโตโยต้าเดินหน้าเต็มตัวไปสู่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต ในสนามแข่งขันที่มีบริษัทคู่แข่งด้านรถยนต์ของโลกรวมถึงบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล และอาลีบาบา

โดยเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัทจะถูกผสานลงในรถยนต์ที่สร้างขึ้นเฉพาะและถูกนำลงใช้ในแพลตฟอร์มของอูเบอร์ โดยคาดว่ารถยนต์นำร่องจะผลิตออกสู่ตลาดได้ครั้งแรกในปี 2021 โดยในระยะแรกคาดว่าจะมีรถจำนวนกว่าร้อยคัน

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังอูเบอร์พยายามพัฒนารถยนต์ที่มีเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยตัวเองก่อนที่จะต้องยุติโครงการไปหลังอุบัติเหตุเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะกลับมาทดสอบโครงการดังกล่าวอีกครั้งด้วยการมีคนขับอยู่หลังพวงมาลัยตลอดเวลา โดยเป็นการเก็บข้อมูลในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อสร้างระบบจำลองคอมพิวเตอร์ขึ้น และสร้างแผนที่สำหรับรถยนต์ที่แม่นยำมากขึ้น

ทั้งนี้อูเบอร์เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ร่วมแข่งขันพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ถูกมองว่าเป็นอนาคตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยแถลงการณ์ระบุด้วยว่า การผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเชิงพาณิชย์นั้นจะมีผู้ให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เป็นบริษัทบุคคลที่สามเป็นเจ้าของและให้บริการ และต้องมาจากความเห็นชอบร่วมกัน

 

ที่มา มติชนออนไลน์