“เอฟเอโอ” เตือนพบ “ไข้หวัดหมู” ในจีน หวั่นลามระบาด “เอเชีย”

แฟ้มภาพเอเอฟพี

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ออกมาเตือนว่าไข้หวัดหมูในแอฟริกาซึ่งพบระบาดในประเทศจีนครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ อาจลุกลามระบาดไปยังพื้นที่อื่นในภูมิภาคเอเชียได้ โดยจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดในโลกได้พยายามควบคุมการระบาดของเชื้อไข้หวัดหมูที่พบในประเทศด้วยการฆ่าหมูไปแล้วมากกว่า 24,000 ตัว ใน 4 มณฑลที่เป็นพื้นที่เสี่ยง

เอฟเอโอระบุว่ากรณีที่พบเชื้อไข้หวัดหมูระบาดในจีนอยู่ในพื้นที่แยกห่างออกไปกว่า 1,000 กิโลเมตร นั่นหมายความว่าเชื้อโรคอาจลุกลามข้ามพรมแดนของจีนออกไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือในคาบสมุทรเกาหลีได้ที่มีการค้าและการบริโภคผลิตภัณฑ์เนื้อหมูสูงมากได้ทุกเมื่อ

จีนรายงานพบเชื้อไข้หวัดหมูกรณีแรกในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อต้นเดือนสิงหาคม และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองเหลียงหยุนกังประกาศว่าได้ฆ่าหมูไป 14,500 ตัว ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไข้หวัดหมู

ฆวน ลูบรอธ หัวหน้าสัตวแพทย์ของเอฟเอโอ กล่าวด้วยว่า การเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์เนื้อหมูสามารถทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้อย่างรวดเร็วมากกว่าการเคลื่อนย้ายหมูเป็นๆ ที่ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หมูในพื้นที่อื่นของจีน

ทั้งนี้ไข้หวัดหมูแอฟริกายังไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่จะทำให้เกิดไข้เลือดออกในหมูเลี้ยงและหมูป่าที่จะทำให้เสียชีวิตลงได้ในเวลาไม่กี่วัน จนถึงขณะนี้ยังไม่มียารักษาหรือวัคซีนป้องกันการระบาด โดยวิธีเดียวที่จะป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้คือการฆ่าหมูที่ติดเชื้อ

ขณะที่หมูเลี้ยงกว่าครึ่งในโลกอยู่ในประเทศจีนและจีนยังเป็นประเทศผู้บริโภคเนื้อหมูมากที่สุดด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์