“ทรัมป์” เตือนบ.เทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่ามี “อคติ” อ้างผลการค้นหา 96% มาจากสื่อเอียงซ้าย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ยกระดับการโจมตีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเตือนเฟซบุ๊ก กูเกิล และทวิตเตอร์ให้ “ระมัดระวัง” ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อสิ่งที่นายทรัมป์เรียกว่าเป็นผลการสืบค้นอินเตอร์เน็ตที่ “มีอคติ”

นายทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดว่าจะมีมาตรการอย่างไร แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวรายหนึ่งแย้มว่า ฝ่ายบริหารอาจมองถึงการกำหนดกฎเกณฑ์บางอย่างเป็นการตอบสนองต่อคำตำหนิติติงของนายทรัมป์

หลังการทวีตข้อความโจมตีกูเกิล 2 ครั้งเมื่อช่วงเช้าวันดังกล่าว นายทรัมป์ได้ขยายคำเตือนไปยังบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่แห่งอื่นๆ ในการแสดงความคิดเห็นกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

“ผมคิดว่ากูเกิลค่อนข้างเอาเปรียบผู้คนจำนวนมาก และผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ร้ายแรงมากๆ และเป็นข้อหาที่รุนแรงมากๆ” นายทรัมป์กล่าว

นายทรัมป์ได้กล่าวถึงเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เป็นการอ้างอิงที่ชัดเจนถึงข้อกล่าวหาของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรื่องโซเชียลมีเดียป้องปรามการแสดงออกของฝ่ายอนุรักษนิยม

ประธานาธิบดีสหรัฐทวีตข้อความระบุว่า ผลการค้นหาบนกูเกิลสำหรับคำว่า “ข่าวทรัมป์” ปรากฏขึ้นมาแต่เรื่องราวในทางลบเกี่ยวกับตัวเขา โดยนายทรัมป์กล่าวอ้างว่า 96 เปอร์เซ็นต์มาจากสื่อระดับชาติที่มีความคิดเห็นเอียงซ้าย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์