สองอดีตผู้นำสหรัฐ ร่วมงานไว้อาลัย “จอห์น แมคเคน” ส่วน “ทรัมป์” ไปตีกอล์ฟ

REUTERS/Chris Wattie

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ในงานพิธีศพของนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งจัดขึ้นที่โบสถ์แห่งชาติวอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา มีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ 2 คน มาร่วมในงานนี้ คือนายจอร์จ ดับเบิลยู.บุช จากรีพับลิกัน และนายบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต แต่ไร้เงาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีรายงานว่า ไปเล่นกอล์ฟอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนีย

ข่าวระบุว่า เมแกน แมคเคน บุตรสาวของนายจอห์น แมคเคน ขึ้นกล่าวคำสรรเสริญต่อบิดาผู้จากไปด้วยโรคมะเร็งสมอง เชือดเฉือนทรัมป์อย่างดุเด็ดเผ็ดมัน โดยกล่าวว่า “อเมริกาของจอห์น แมคเคน ไม่ได้ต้องการที่จะทำให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาอีกครั้ง เพราะอเมริกายิ่งใหญ่อยู่ตลอดเวลา” คำกล่าวดังกล่าวเรียกเสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมงานอย่างกึกก้อง ซึ่งการคำกล่าวดังกล่าวเป็นการพุ่งเป้าไปที่คำกล่าวที่ทรัมป์เคยพูดไว้ตอนหาเสียง ด้วยสโลแกนที่ว่า “ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่ขึ้นมาอีกครั้ง”

เมแกน แมคเคน กล่าวสรรเสริญบิดา ในงานศพ เมื่อวันที่ 1 กันยายน (REUTERS/Chris Wattie)

ทั้งนี้ จอห์น แมคเคน และทรัมป์ แม้จะอยู่พรรคเดียวกัน แต่ก็มีความขัดแย้งกันมาตลอด จนแมคเคนเองเคยสั่งเสียกับคนใกล้ชิดไว้ว่า ไม่ต้องเชิญทรัมป์มางานศพของตัวเอง

บารัค โอบามา อดีตประะานาธิบดีสหรัฐ กล่า่วสรรเสริญนายจอห์น แมคเคน (REUTERS/Chris Wattie)

ขณะที่บุช และโอบามา กล่าวยกย่องแมคเคนว่าเป็นบุคคลที่เห็นแก่ประเทศชาติมากกว่าพรรคหรือตัวเอง และแม้ว่าอดีตผู้นำสหรัฐทั้งสองจะมาจากต่างพรรคการเมืองกัน หากแต่สารที่พูดถึงแมคเคนชัดแจ้งในเรื่องเดียวกันคือ การเมืองของสหรัฐจะยกระดับขึ้นได้ หากทำเหมือนกับที่แมคเคนได้ทำไว้เป็นตัวอย่าง

นายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสรรเสริญนายจอห์น แมคเคน (REUTERS/Chris Wattie)

ทั้งนี้ ร่างของแมคเคนจะถูกนำไปฝังที่โรงเรียนนายเรือ ใกล้กับเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์ ในวันที่ 2 กันยายน

 


ที่มา:มติชนออนไลน์