ตะลึง! พบซากช้างป่า 87 ตัวใกล้เขตอนุรักษ์ในบอตสวานา

องค์กรช้างไร้พรมแดนเผยข้อมูลชวนตื่นตกใจหลังพบการฆ่าช้างป่าแอฟริกาครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมารวม 87 ตัว ใกล้กับเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าของประเทศบอตสวานา จากการสำรวจด้วยภาพทางอากาศ

ทั้งนี้บอตสวานาเป็นประเทศที่มีปริมาณช้างป่ามากที่สุดในโลกที่ 130,000 ตัว แต่การไล่ล่าช้างป่าอย่างผิดกฎหมายเกิดขึ้นจากกลุ่มนักล่าที่ลักลอบข้ามพรมแดนเข้ามาก่อเหตุร้าย โดยมีการระบุว่าการเพิ่มขึ้นของการล่าช้างป่าเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่หน่วยงานต่อต้านการลักลอบฆ่าช้างของบอตสวานาถูกปลดอาวุธ

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบการสังหารช้างป่าแอฟริกาครั้งใหญ่ที่สุดดังกล่าวหลังทำการตรวจสอบสัตว์ป่าอย่างครอบคลุม โดยระบุว่าช้างทั้ง 87 ตัวเพิ่งถูกฆ่าเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีแรดขาว 5 ตัว ที่ถูกสังหารภายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาอีกด้วย

การฆ่าช้างในทวีปแอฟริกายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะมีการรณรงค์ต่อต้านการกระทำดังกล่าวอย่างเป็นระบบ โดยจากการประมาณการข้อมูลสถิติคาดว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาช้างป่าแอฟริกา 1 ใน 3 ถูกฆ่าเพื่อเอางา โดยในประเทศแทนซาเนียเพียงประเทศเดียว จำนวนช้างลดลงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ เพราะถูกล่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์