ใช้งานเป็นศูนย์…”เกาหลีใต้” ตั้งเป้าเลิกใช้แก้ว-หลอดพลาสติกในร้านกาแฟภายในปี 2027

แฟ้มภาพไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

ปัญหาขยะจากพลาสติกเป็นหนึ่งในประเด็นปัญหาที่ทั่วโลกต่างพยายามแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎลด ละเลิกใช้ถุงพลาสติก แบรนด์ดังต่างๆ ก็ออกมาร่วมรณรงค์เป็นส่วนหนึ่งในการพยายามแก้ไขปัญหานี้เช่นเดียวกัน และเกาหลีใต้ เป็นประเทศล่าสุดที่ตั้งเป้า “เป็นศูนย์” ในการใช้แก้ว และหลอดพลาสติกในร้านกาแฟ ภายในปี 2027

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่าเกาหลีใต้ตั้งเป้าที่ลดการใช้แก้ว และหลอดพลาสติกในร้านกาแฟ และในที่สาธารณะอื่นๆภายในปีพ.ศ.2570 (ค.ศ.2027) หรือในอีก 9 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพยายามลดปัญหาขยะที่ยากต่อการรีไซเคิล

กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ และอีก 9 กระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีพร้อมเสนอแผนฟื้นฟูทรัพยากร เพื่อที่จะเตรียมออกกฎหมายใหม่ในเดือนม.ค. โดยนโยบายในแผนฟื้นฟูอันใหม่นี้มุ่งเน้นไปที่ขั้นตอนของการลดของเสียจากกระบวนการผลิต การบริโภค การจัดการ และการรีไซเคิล ซึ่งต่างกับนโยบายแบบเดิมที่เน้นเฉพาะการรีไซเคิลหลังการใช้งาน

โดยมีแผนที่จะลดการใช้แก้วพลาสติก และหลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง แทนที่ด้วยแก้วที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก เพื่อวัตถุประสงค์การใช้งาน “เป็นศูนย์” ภายในปี 2027

นอกจากนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ยังจะลดของเสียจากอาหารด้วยการให้อพาร์ตเนมนต์ คอมเพล็กซ์ต่างๆ ติดตั้งแท็ก RFID ที่ถังขยะ ซึ่งเป็นระบบการเก็บข้อมูลโดยทำงานผ่านการรับสัญญาณจากแท็กเข้าสู่ตัวส่งสัญญาณผ่านทางคลื่นวิทยุ และตั้งเป้าจะนำมาใช้กับครัวเรือนและร้านอาหารในอีก 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยละปริมาณขยะลง 20 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มอัตราการรีไซเคิลแท้จริงจากปัจจุบันที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ไปอยู่ที่ 82 เปอร์เซ็นต์