‘โดนัลด์ ทรัมป์’ หนุนอาร์เจนตินาเต็มที่ เพื่อแผนกู้เงิน IMF หวังกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจ

Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS -

วิกฤตเศรษฐกิจ “อาร์เจนตินา” จากปัญหาการขาดดุลงบประมาณอย่างหนัก ขณะที่ค่าเงินเปโซของอาร์เจนติน่าอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลประกาศเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา จะเริ่มใช้อัตราภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับภาครัฐ และลดค่าใช้จ่ายของหน่วยงานรัฐบาล โดยประกาศยุบกระทรวงต่างๆ ไปกว่าครึ่ง เพื่อแลกกับการได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ระบุจะให้การสนับสนุนอาร์เจนตินาอย่างเต็มที่ ในการรับมือกับวิกฤติการเงินที่เกิดขึ้นในประเทศ

พร้อมกล่าวยกย่องผลงานของ ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา ว่ามีความพยายามที่จะควบคุมสถานการณ์ได้อย่างดีเยี่ยม ความพยายามดังกล่าวแสดงถึงความรับผิดชอบในการบริหารประเทศเพื่อปากท้องของประชาชนเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่เชื่อว่าจะสามารถชำระหนี้ IMF ได้ หากคณะผู้แทนจากอาร์เจนตินาสามารถบรรลุข้อเจรจากับ นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนฯ IMF และคณะกรรมการคนอื่นๆ ได้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุที่ทำเนียบขาวว่า พร้อมให้กำลังใจและสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับการพูดคุยกับ IMF เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้นโยบายการเงินการคลังของอาร์เจนตินา

(AP Photo/Jose Luis Magana)