หุ้น “ไนกี้” ดิ่ง 3.2 เปอร์เซ็นต์ หลังเลือก “แคปเปอร์นิค” เป็นนายแบบโฆษณา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หุ้นของไนกี้ (Nike) ปรับตัวลดลง 3.2 เปอร์เซ็นต์ในวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากไนกี้เลือก “โคลิน แคปเปอร์นิค” อดีตควอเตอร์แบคชาวอเมริกันของทีม “ซานฟรานซิสโก้ โฟร์ตี้ไนเนอร์” มาเป็นนายเเบบโฆษณาครบรอบ 30 ปีของคำขวัญ “Just Do It” ซึ่งทำให้เกิดการเรียกร้องในสังคมออนไลน์ให้คว่ำบาตรสินค้าของไนกี้

ย้อนกลับไปในปี 2017 แคปเปอร์นิค ไม่ยอมลุกขึ้นเคารพธงชาติก่อนเกมการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล เพราะไม่อยากเเสดงความภาคภูมิใจต่อธงชาติของประเทศที่เหยียดคนผิวดำเเละคนเชื้อชาติอื่นๆ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เขาออกจากทีม

โดยภายหลังเขาได้รับเลือกเป็นนายเเบบของไนกี้ มีการปล่อยภาพ แคปเปอร์นิค พร้อมคำพูดว่า “เชื่อในบางสิ่ง เเม้จะมีการเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง” ซึ่งทำให้ผู้คนกว่า 30,000 คน เข้าไปเรียกร้องให้เกิดการคว่ำบาตรทางทวิตเตอร์ โดยมีการโพสต์ภาพตนเองทำลายรองเท้าของไนกี้ หรือล้อเลียน ผ่านแฮชแท็ก #NikeBoycott

อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้ใช้คนอื่นๆ จำนวนมากที่ตอบโต้ต่อประเด็นนี้ในเชิงบวกโดยยืนหยัดในประเด็นทางสังคม

สำหรับกระเเสดังกล่าว ทำให้หุ้นของไนกี้ร่วงลงมาที่ 79.60 ดอลลาร์ท่ามกลางการถกเถียง แต่ยังคงเพิ่มขึ้นมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

Neil Saunders นักวิเคราะห์ของ GlobalData Retail กล่าวว่าแคมเปญนี้ อาจส่งผลกระทบต่อไนกี้ในอเมริกากลาง ที่กำลังเเข่งขันกับอดิดาสในตลาดรองเท้าผ้าใบ


อย่างไรก็ตาม ไนกี้ ยังไม่ได้ตอบสนองต่อความคิดเห็นในเรื่องนี้