เด็กในสหราชอาณาจักรกว่า 4 ล้านคน อยู่ในครอบครัวรายได้น้อย เข้าไม่ถึงอาหารเพื่อสุขภาพ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ตามรายงานจากมูลนิธิอาหาร (Food Foundation) พบว่าเด็กที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเกือบ 4 ล้านคน อาศัยอยู่ในบ้านที่พยายามจ่ายเงินเพื่อซื้อผัก ผลไม้ อาหาร ที่ทำให้สุขภาพดี โดยนักวิจัย กล่าวว่า 1 ใน 5 ของครอบครัวที่ยากจนต้องใช้เงินกว่า 42 เปอร์เซ็นตืของรายได้ ใช้จ่ายให้ตอบสนองต่อหลักเกณฑ์ของรัฐบาล

รายงานระบุว่า การที่ครอบครัวที่มีรายได้น้อยไม่สามารถใช้จ่ายสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพนั้น เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน เเละโรคเบาหวาน เเละยังเพิ่มช่องว่างของความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพอีกด้วย

นางแอนนา เทย์เลอร์ ผู้อำนวยการมูลนิธิอาหารแห่งหนึ่ง กล่าวในแถลงการณ์ว่า การวัดรายได้ครัวเรือนของรัฐบาล ชี้ให้เห็นว่าครอบครัวนับล้านในสหราชอาณาจักรไม่สามารถจะกินอาหารได้ตามคำแนะนำของรัฐบาล

ทั้งนี้ รายงานเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาวิกฤติดังกล่าว โดยการเพิ่มการจ่ายเงินผลประโยชน์ ในขณะที่ยังเสนออาหารที่โรงเรียนฟรี และบัตรกำนัลอาหารสำหรับคุณแม่ที่มีรายได้ต่ำ

ชารอน ฮอดจ์สัน ประธานคณะกรรมการไต่สวนอาหารเด็กในอนาคต กล่าวในแถลงการณ์ว่า มันไม่ถูกต้องที่ 50 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือน ในสหราชอาณาจักรขณะนี้มีงบประมาณไม่เพียงพอต่อการซื้ออาหารที่ตอบสนองต่อคำเเนะนำอาหารเพื่อสุขภาพของรัฐบาล ซึ่งตนหวังว่ารัฐบาลจะเข้าถึงประเด็นนี้ เเละทำให้การกินอาหารเพื่อสุขภาพนั้นราคาไม่เเพง

จากตัวเลขล่าสุดของ องค์กรการกุศล Feeding Britain พบว่า เด็กกว่า 3 ล้านคนในสหราชอาณาจักรมีความเสี่ยงต่อภาวะหิวโหยในช่วงวันหยุดฤดูร้อน

รายงานขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ จัดทำขึ้นในปี 2017 เพื่อรับรองความมั่นคงด้านอาหารจากประเทศที่มีรายได้สูงถึง 41 ประเทศ กำหนดความไม่มั่นคงด้านอาหารว่า ขาดการเข้าถึงอาหารปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการที่สามารถสร้างความเจริญเติบโตและการพัฒนาให้มีสุขภาพดี

“เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 โดยเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ ในสหราชอาณาจักรมีความรู้สึกไม่มั่นคงด้านอาหาร คิดเป็นอัตราที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศที่ร่ำรวย 12.7 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ยูนิเซฟ ระบุว่า สหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบจากความไม่มั่นคงด้านอาหารมากกว่ากรีซหรืออิตาลี”