จีนฉุนเฉียว! ประณามสหรัฐ หลังเรือพิฆาตเคลื่อนใกล้เกาะเทียมเขตพิพาททะเลจีนใต้

REUTERS

เอเอเฟพีรายงานบรรยากาศขุ่นเคืองระหว่างสองมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกากับจีนอีกครั้ง กรณีเรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็กเคน ของกองทัพสหรัฐ เคลื่อนเข้าไปยังน่านน้ำทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ห่างจากเกาะเทียมของจีน บริเวณหมู่เกาะสแปรตลี ราว 6 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 9.6 กิโลเมตร พื้นที่พิพาทแย่งดินแดนของจีน ไต้หวัน และ 5 ชาติอาเซียน

นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงประณามกองทัพสหรัฐว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และอธิปไตยของจีน

“เป็นเรื่องชัดเจนว่าการกระทำนี้ละเมิดกฎหมายของจีนและกฎหมายระว่างประเทศ กระทบต่อความมุ่นคงและอธิปไตยให้ลดทอนลงอย่างร้ายแรง ซึ่งจีนไม่พอใจอย่างยิ่ง” นายเกิงกล่าว

ทางการจีนเพิ่งกล่าวตำหนิหลังเรือรบยูเอสเอส สเตแธม แล่นเข้าใกล้เกาะไทรทันของหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ แต่กองทัพสหรัฐตอบโต้ว่าเป็นการลาดตระเวนของปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือและเดินอากาศ

การลาดตระเวนของกองทัพเรือสหรัฐในพื้นที่พิพาทของทะเลจีนใต้ครั้งนี้ แหล่งข่าวของรัฐบาลสหรัฐเผยว่า จีนส่งวิทยุเตือนไปยังเรือยูเอสเอส แม็กเคนอย่างน้อย 10 ครั้ง

“พวกเขาแจ้งว่า กรุณาหมุนเรือกลับไป ท่านอยู่ในน่านน้ำของเรา แต่เราก็ตอบกลับไปว่า เรือของสหรัฐลาดตระเวนตามปกติในน่านน้ำสากล” เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวและย้ำว่า การตอบกลับจีนดังกล่าวถือว่าเป็นไปอย่างสุขุมและเป็นมืออาชีพ แม้ว่าโฆษกของจีนจะย้ำว่าเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อชีวิตก็ตาม
ปฏิบัติการลาดตระเวนของกองทัพสหรัฐ ภายใต้ชื่อ เสรีภาพแห่งการเดินเรือ หรือ The freedom of navigation operation ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วในยุครัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

นักวิชาการ เจมส์ คราสกา แห่งสถาบันนโยบายและกฎหมายทางทะเล ระหว่างประเทศ วิทยาลัยศึกราชนาวีสหรัฐ และศูนย์ศึกษากฎหมายระหว่างประเทศ สต็อกตัน เคยให้ความเห็นว่า ปฏิบัติการลาดตระเวนดังกล่าวสหรัฐต้องการสื่อสารกับจีนว่า  อาณาเขตทางทะเลที่จีนกำหนดขึ้นเองนั้นไม่เป็นที่รับรอง และไม่มีสิทธิเป็นเจ้าของ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์