ทรัมป์เดือดนิวยอร์กไทมส์ ถามใครเป็นฝ่ายต่อต้านในทำเนียบขาว

เมื่อ 6 ก.ย. เอพี รายงานสถานการณ์การเปิดศึกของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกาต่อสื่อมวลชนสหรัฐอเมริกา ล่าสุดเป็นกรณีนิวยอร์กไทมส์ สื่อทรงอิทธิพลของประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบขาวที่อึดอัดกับพฤติกรรมของนายทรัมป์ที่เป็นพวกอำนาจนิยม และชื่นชอบเผด็จการ แต่ก็ต้องทนทำงานเพื่อปกป้องประเทศ ลดทอนให้เกิดความเสียหายต่อชาติน้อยที่สุด

นิวยอร์กไทมส์ใช้คำพาดหัวข่าวเรียกแหล่งข่าวว่าเป็นพวก resistance หรือ ผู้ขัดขืน ผู้ต่อต้าน ในทำเนียบขาว ซึ่งเห็นว่านายทรัมป์เป็นคนไร้กฎเกณฑ์ทั้งยังหุนหันพลันแล่นนำไปสู่การตัดสินใจที่อยู่บนข้อมูลผิดพลาดและสะเพร่า

ด้านนายทรัมป์ตอบโต้ว่าขอให้แหล่งข่าวที่ว่านั้นเปิดเผยตัวตนออกมา ไม่เช่นนั้นจะถือว่านิวยอร์กไทมส์กุบุคคลดังกล่าวขึ้นมาเอง

“ไอ้คุณบุคคลระดับสูงในรัฐบาลเนี่ย มีตัวตนจริงหรือ หรือแค่นิวยอร์กไทมส์มันนั่งเทียนเขียนเองอีก ถ้าไอ้คุณคนไม่เปิดเผยชื่อจอมขี้ขลาดคนนี้มีตัวตนจริง ไทมส์ต้องเอาตัวมันมาให้รัฐบาลเดี๋ยวนี้ เพื่อความมั่นคงของชาติ!!” นายทรัมป์ทวีตข้อความแสดงถึงความเดือดดาล

กรณีนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากที่นายทรัมป์ใช้ทวิตเตอร์โจมตีนายบ็อบ วูดเวิร์ด นักข่าวชื่อดังเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ แห่งวอชิงตันโพสต์ ว่าเป็นคนเจ้าเล่ห์หลอกลวงประชาชน หลังจากนายวูดเวิร์ดออกหนังสือ FEAR : Trump in the White House (ความกลัว : ทรัมป์ในทำเนียบขาว) มีเนื้อหาบรรยายถึงความอึดอัดใจของทีมงานนายทรัมป์ที่ทำเนียบขาว

หนังสือเล่มนี้นายวู้ดเวิร์ดสัมภาษณ์อดีตคนที่เคยร่วมทีมทำงานของนายทรัมป์ในห้องทำงานฝั่งตะวันตกของทำเนียบขาว หรือที่เรียกว่า เวสต์วิง หลายคนกล่าวถึงนายทรัมป์ว่าเป็นคนงี่เง่า ตลบตะแลง ทำงานด้วยนโยบายที่ไม่รู้จักยั้งคิด

นายทรัมป์โจมตีนายวู้ดเวิร์ด ว่าลงข้อมูลที่ตรงข้ามกับข้อเท็จจริงชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ เป็นหนังสือนิยาย แต่งคำพูดของนายเจมส์ แมตทิส รมว.กลาโหม นายพลจอห์น เคลลี หัวหน้าคณะเสนาธิการทหาร และกุหลายเรื่องขึ้นเอง

ผู้นำสหรัฐจอมวิวาทะยังกล่าวด้วยว่า น่าสงสัยว่านายวู้ดเวิร์ดเป็นคนของพรรคเดโมแครต เพราะมาปล่อยหนังสือในช่วงใกล้เลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ต่อมาเมื่อนายวู้ดเวิร์ดต่อสายมาคุยกับนายทรัมป์เพื่อเคลียร์ข้อกล่าวหา และระบุชัดถึงตัวบุคคลที่ได้ข้อมูลมาว่ามีตัวตนจริง นายทรัมป์กลับพูดถึงแต่ว่าตนเองเป็นผู้นำที่ทำให้เศรษฐกิจของอเมริกาเฟื่องฟู

สำหรับนายวู้ดเวิร์ดเคยทำข่าวเจาะคดีวอเตอร์เกต ร่วมกับนายคาร์ล เบิร์นสทีน เปิดโปงความฉ้อฉลและการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบของฝ่ายรัฐบาล จนสุดท้ายทำให้ริชาร์ด นิกสันต้องลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว งานของนักข่าวทั้งสองได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 2516

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์