ญี่ปุ่นขนระบบต่อต้านขีปนาวุธติดตั้งพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือโสมแดงโจมตีเกาะกวม

AFP PHOTO / Kazuhiro NOGI

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ญี่ปุ่นได้เคลื่อนระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออท รุ่นแพค-3 เข้าประจำการยังจังหวัดชิมาเนะ ฮิโรชิมา และ โคจิ ทางภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น อันเป็นแนววิถีที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะเคลื่อนผ่าน เพื่อเตรียมการปกป้องประเทศตนเองเอาไว้ก่อน หากเกิดกรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีที่พุ่งเป้าหมายไปยังพื้นที่เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคแปซิฟิก ตามที่เกาหลีเหนือขู่เตือนสหรัฐก่อนหน้านี้ขึ้นมาจริงๆ

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคที่รายงานข่าวนี้ยังระบุว่า ทางการยังได้ติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธที่จังหวัดอิเฮเมะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะที่หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่ายังมีการเคลื่อนเรือพิฆาตระบบป้องกันตนเองเอจิสลำหนึ่งไปประจำการในทะเลญี่ปุ่น(ทะเลตะวันออก) เพื่อทำหน้าที่ยิงสกัดขีปนาวุธโจมตีทางอากาศด้วย

AFP PHOTO / JIJI PRESS / STR / Japan OUT

สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นยังเผยภาพความเคลื่อนไหวของยานยนต์ทหารนำเครื่องยิงจรวดและอุปกรณ์ระบบต่อต้านการโจมตีทางอากาศเข้าไปประจำการณ์ยังฐานทัพญี่ปุ่นที่จังหวัดโคจิในช่วงก่อนรุ่งสางของวันเดียวกันนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันความเคลื่อนไหวนี้อย่างเป็นทางการจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ทว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในจังหวัดโคจิเปิดเผยว่าได้มีการนำระบบแพค-3 เข้ามาประจำการที่นี่

ก่อนหน้านี้ นายโยชิฮิเดะ สุงะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่าญี่ปุ่นไม่สามารถอดกลั้นต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือและกองทัพเกาหลีเหนือได้ และว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการปกป้องตนเอง
อย่างไรก็ดี นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ว่า จะทำให้ดีที่สุดในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของชาวญี่ปุ่น แต่ไม่ได้กล่าวลงรายละเอียดใดๆ

โดยการเตรียมความพร้อมปกป้องตนเองของญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศว่ามีแผนที่จะยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวมของสหรัฐ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการร่างแผนการที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นในกลางเดือนสิงหาคมนี้ และรอเพียงให้นายคิม จอง อึน ตัดสินใจสั่งการ

 

ที่มา มติชนออนไลน์