ศาลอียิปต์สั่งโทษประหารชีวิต 75 ผู้ต้องหา เหตุประท้วงต้านรัฐบาลปี 2556

REUTERS

เมื่อวันที่ 8 กันยายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศาลอียิปต์ตัดสินโทษประหารชีวิต 75 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมดำเนินคดีจากการมีส่วนร่วมในการชุมนุมประท้วงของกลุ่มภราดรภาพหรือกลุ่มบราเธอร์ฮูด ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองของชาวมุสลิมในประเทศอียิปต์เมื่อปี 2556 ที่การชุมนุมจบลงด้วยการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ประท้วงนับหลายร้อยคนที่ถูกกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของทางการอียิปต์ใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรง

ข่าวแจ้งว่า ในจำนวนผู้ต้องโทษประหารชีวิตดังกล่าวมีแกนนำอาวุโสของกลุ่มภราดรภาพอย่างนายเอสซัม อัล-อีเรียน และนายโมฮาเหม็ด เบลทากี รวมถึงนายซาฟวาท ฮีกาซี นักเทศน์ชาวมุสลิมรวมอยู่ด้วย ส่วนนายโมฮาเหม็ด บาดี ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มภราดรภาพได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยทั้งหมดเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วง 700 คนที่ถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคงทั้งการปลุกปั่นยั่วยุ ฆาตกรรมและจัดการชุมนุมประท้วงโดยผิดกฎหมาย ในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงทางการเมืองที่จัตุรัสราบาอาดาวิยา ในกรุงไคโรของอียิปต์ในปี 2556 โดยมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ ที่ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพ ได้ก่อรัฐประหารขับไล่รัฐบาลประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มูร์ซี ลงจากอำนาจ หลังจากเกิดการชุมนุมต่อต้านการปกครองของกลุ่มภราดรภาพขึ้นในอียิปต์

กลุ่มแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลอ้างว่ามีประชาชนผู้ประท้วงที่ถูกสังหารในเหตุชุมนุมประท้วงของกลุ่มภราดรภาพครั้งนั้นมากกว่า 800 คน ขณะที่รัฐบาลอียิปต์อ้างว่าผู้ประท้วงจำนวนมากติดอาวุธและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าว 43 นาย

 


ที่มา  มติชนออนไลน์