เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโรค “เมอร์ส” รายแรกในรอบ 3 ปี เผยเป็นนักธุรกิจกลับจากคูเวต

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้พ่นยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณด่านกักกันโรคในสนามบินกิมโป ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 (เอเอฟพี)

เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้(เคซีดีซี) เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 กันยายนว่า พบผู้ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ โรคเมอร์ส รายแรกในรอบ 3 ในประเทศเกาหลีใต้ โดยผู้ติดเชื้อเป็นนักธุรกิจวัย 61 ปี ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโรคเมอร์ส ซึ่งเป็นการติดเชื้อไวรัสในระบบหายใจจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ MERS-Cov หลังเดินทางกลับจากคูเวตถึงประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์(7 ก.ย.)ที่ผ่านมา

นางชอง อึน กยอง หัวหน้าเคซีดีซีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการติดตามและคัดแยกผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเมอร์สรายนี้จำนวน 20 คนเอาไว้ด้วย ที่รวมถึงเจ้าหน้าที่แพทย์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและผู้โดยสารบนเที่ยวบินที่เดินทางมาในเครื่องบินลำเดียวกับผู้ติดเชื้อเมอร์สรายนี้

โดยนักธุรกิจที่ติดเชื้อรายนี้มีอาการป่วยจากการมีไข้ มีเสมหะ และได้ถูกกักกันโรคอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้นักธุรกิจรายนี้นับเป็นผู้ติดเชื้อโรคเมอร์สรายแรกในรอบ 3 ปีนี้ของเกาหลีใต้ หลังจากเชื้อเมอร์สเกิดการระบาดครั้งก่อนขึ้นและได้คร่าชีวิตเหยื่อไป 38 ราย และสร้างความตื่นตระหนกต่อไวรัสสายพันธุ์นี้ไปทั่ว

 


ที่มา  มติชนออนไลน์