สื่อจีนโต้ข่าว “แจ็ก หม่า” ประกาศวางมือ ชี้แค่เตรียมแผนปูทางสำหรับคนรุ่นใหม่

(Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของเซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เมื่อวันที่ 9 กันยายน ระบุว่า แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา และประธานบริษัท อาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เตรียมประกาศแผนการถ่ายโอนการบริหารงานให้กับคนรุ่นใหม่ได้ขึ้นมาบริหารในวันที่ 10 กันยายน ไม่ใช่การประกาศวางมือจากธุรกิจ ตามที่นิวยอร์กไทม์สรายงานแต่อย่างใด

โดยเซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจของบริษัท อาลีบาบาเช่นกัน และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง รายงานว่า นายแจ็ก หม่า มหาเศรษฐีระดับโลก เตรียมจะฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 54 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กันยายน ด้วยการแถลงกลยุทธ์เกี่ยวกับการถ่ายโอนการบริหารงานของบริษัท เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเข้ามาบริหารงาน แต่นายแจ็ก หม่า จะยังคงดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริหารของบริษัท อาลีบาบา ในช่วงอนาคตอันใกล้อยู่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 กันยายน นิวยอร์กไทม์ส ได้เผยแพร่บทความที่มาจากการสัมภาษณ์นายแจ็ก หม่า ระบุว่า นายแจ็ก หม่า เตรียมประกาศที่จะวางมือจากการเป็นประธานบริษัท อาลีบาบา แล้วหันไปมุ่งเน้นที่งานด้านการกุศลแทน

อย่างไรก็ตาม รายงานของเซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ได้อ้างการเปิดเผยของโฆษกคนหนึ่งของอาลีบาบา ระบุว่า รายงานของนิวยอร์กไทม์สเป็นการรายงานที่ออกนอกบริบทและเป็นการรายงานที่ “ผิดไปจากข้อเท็จจริง” พร้อมกับยืนยันว่า นายแจ็ก หม่า ยังคงเป็นประธานบริหารของบริษัทและจะแถลงเกี่ยวกับแผนการถ่ายโอนการบริหารงานในช่วงเวลาที่สำคัญ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์