ไร้เงาขีปนาวุธข้ามทวีปในงานสวนสนาม 70 ปีก่อตั้งเกาหลีเหนือ

Photo by Ed JONES/AFP

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือจัดการเดินสวนสนามครั้งใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 9 กันยายน แต่การเดินสวนสนามครั้งสำคัญปีนี้กลับไม่มีการนำขีปนาวุธข้ามทวีปมาร่วมในการเดินสวนสนามด้วยเหมือนกับปีก่อนๆ ซึ่งเป็นไปตามการคาดเดาของผู้เชี่ยวชาญก่อนหน้านี้ที่เชื่อว่าเกาหลีเหนืออาจจะเลือกที่จะไม่แสดงอาวุธขั้นสูงในการเดินสวนสนามปีนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นปฏิปักษ์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา หลังจากผู้นำเกาหลีเหนือเดินหน้าสานสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และสหรัฐ พร้อมประกาศจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด

ข่าวระบุว่า ในพิธีสวนสนามปีนี้ มีการนำยานพาหนะของกองทัพออกมาโชว์นับสิบคัน พร้อมกับปืนใหญ่และรถถัง และมีขบวนทหารเดินผ่านหน้านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ยืนชมพิธีอยู่บริเวณจัตุรัสคิม อิล ซุง พร้อมกับบรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสและประชาชนจำนวนมาก โดยมีนายหลี่ จั้นซู ทูตพิเศษที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนส่งมาเป็นตัวแทนเพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองของเกาหลีเหนือ

โดยในงานปีนี้ เกาหลีเหนือยังได้เชิญผู้สื่อข่าวต่างชาติไปร่วมงานจำนวนมาก แต่ผู้สื่อข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้นำโทรศัพท์หรือถ่ายทอดสดภาพการเดินสวนสนาม

 


ที่มา : มติชนออนไลน์