ปธ.คณะมนตรีสิทธิฯยูเอ็นร้องตั้งกลไกนานาชาติ สอบสวนการก่ออาชญากรรมต่อโรฮีนจา

(Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เมื่อวันที่ 10 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรกของนางมิเชล บาเชเลต์ ประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) คนใหม่ ระหว่างการเปิดประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯครั้งที่ 39 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นางบาเชเลต์ได้กล่าวถึงประเด็นที่น่าห่วงกังวลด้านสิทธิมนุษยชนในหลายเรื่อง รวมถึงปัญหาวิกฤตชาวโรฮีนจาที่นางบาเชเลต์กล่าวเรียกร้องให้มีการจัดตั้งกลไกทำงานระหว่างประเทศที่เป็นอิสระขึ้นใหม่ เพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮีนจา ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศเมียนมา ที่รวมถึงการฆาตกรรมและการทารุณกรรมเพื่อที่จะนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาต่อผู้เกี่ยวข้องในปัญหานี้ในอนาคต

นางบาเชเลต์ที่เข้ามารับตำแหน่งประธานยูเอ็นเอชอาร์ซีเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมากล่าวว่า กลไกนี้ยังจะเป็นองค์ประกอบและสนับสนุนการตรวจสอบเบื้องต้นของอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในกรณีวิกฤตโรฮีนจาด้วย

“ดิฉันขอเรียกร้องให้คณะมนตรีฯผ่านข้อมตินี้และส่งเรื่องนี้ไปยังสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเพื่อรับรองให้มีการจัดตั้งกลไกนี้ต่อไป” นางบาเชเลต์กล่าว

นางบาเชเลต์ยังกล่าวเรียกร้องให้จีนอนุญาตให้คณะผู้สังเกตการณ์เข้าไปในประเทศจีน หลังจากมีการกล่าวหาว่ามีการตั้งค่ายกักกันชาวอุยกูร์ ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียงของจีน และว่า ตนยังได้ส่งทีมงานไปยังประเทศออสเตรียและอิตาลีเพื่อตรวจสอบการให้ความคุ้มครองแก่ผู้อพยพในประเทศเหล่านี้ นอกจากนี้บาเชเลต์ยังแสดงความห่วงกังวลต่อเด็กผู้อพยพราว 500 คนในประเทศหรัฐอเมริกาที่ถูกแยกจากพ่อแม่ ซึ่งเด็กผู้อพยพเหล่านั้นยังไม่ได้ถูกส่งกลับคืนสู่อ้อมอกของพ่อแม่

 


ที่มา มติชนออนไลน์