ทำเนียบขาวเผย “คิม” ส่งเทียบเชิญ “ทรัมป์” หารือรอบ 2

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้รับจดหมายที่มีข้อความในทางบวกอย่างยิ่งจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เชื้อเชิญให้มาหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อติดตามผลหลังการพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่สิงคโปร์

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า เนื้อหาในจดหมายอบอุ่นและเป็นไปในทางบวก โดยข้อความที่ส่งมาแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือยังคงยึดมั่นในพันธกรณีที่จะให้ความสำคัญกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

“จุดประสงค์หลักของจดหมายคือการกำหนดการพบปะหารือครั้งที่สองกับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งสหรัฐเปิดกว้าง และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกระบวนการดังกล่าว” แซนเดอร์สกล่าว และว่า จดหมายฉบับนี้ยังเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนืออีกด้วย

อย่างไรก็ดีเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทรัมป์ได้สั่งยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ขณะที่จดหมายของผู้นำเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นว่ากระบวนการหารือระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าต่อไป แม้จะไม่รู้ว่าจะบรรลุผลได้เมื่อใดก็ตาม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์