รัสเซียซ้อมรบครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ นาโตประณามยั่วยุ

รัสเซียทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน โดยมีการระดมทหารรัสเซียหลายแสนนายเข้าร่วมซ้อมรบ ซึ่งจัดขึ้นโดยมีทหารจากจีนและมองโกเลียเข้าร่วมด้วย

ปฏิบัติการซ้อมรบ “วอสต๊อก-2018” ถูกจัดขึ้นในพื้นที่ฝั่งตะวันออกแถบไซบีเรีย โดยคาดว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จะเข้าร่วมรับชมการซ้อมรบ หลังจากเป็นเจ้าภาพการประชุมเศรษฐกิจในเมืองวลาดิวอสต๊อก ซึ่งหนึ่งในแขกที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวคือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

การซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัสเซียดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกเพิ่มสูงขึ้น ภายใต้ข้อกล่าวหาว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเมืองภายในของชาติตะวันตก รวมถึงความขัดแย้งในยูเครนและซีเรียที่ยังไม่ได้ข้อยุติ

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีกำลังทหารเข้าร่วม 300,000 นาย พร้อมกับยานยนต์ทางทหาร 36,000 คัน เครื่องบิน 1,000 ลำ และเรือรบ 80 ลำ เข้าร่วมในปฏิบัติการดังกล่าว

ด้านองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ชี้ว่า การซ้อมรบวอสต๊อก-2018 แสดงให้เห็นว่ารัสเซียมุ่งเป้าที่จะขยายความขัดแย้งให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสอดคล้องกับรูปแบบที่เคยเห็นในช่วงเวลาที่ผ่านมาว่าเมื่อรัสเซียมีพฤติกรรมอันเป็นการรุกราน ก็จะมีการเพิ่มงบประมาณด้านการทหาร รวมถึงการเพิ่มขึ้นของการแสดงแสนยานุภาพทางทหารมากขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์