“ญี่ปุ่น” เตรียมพิจารณาหนุนด้านการเงิน “ผู้ผลิตรถยนต์” ท่ามกลางสงครามการค้ากับสหรัฐ

AFP PHOTO / Kazuhiro NOGI

รอยเตอร์สรายงานว่า แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ผลิตรถยนต์รายย่อย รวมถึงมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อชดเชยผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ และการขึ้นภาษีขายที่วางแผนไว้สำหรับปีหน้า

โดยการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาญี่ปุ่นหวังจะหลีกเลี่ยงภาษีที่สูงขึ้นในการส่งออกรถยนต์และป้องกันความต้องการของสหรัฐ ในการทำข้อตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคีซึ่งอาจกดดันให้เปิดตลาดที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง

แหล่งข่าวจากรัฐบาล เปิดเผยว่า หากการเจรจาทางการค้ากดดันในเรื่องการส่งออกรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น จะต้องมีการพิจารณามาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์

ด้าน ผู้กำหนดนโยบาย ยังกังวลว่า การเพิ่มขึ้นของภาษีการขายตั้งแต่ร้อยละ 8 ถึงร้อยละ 10 เปอร์เซ็นต์ที่วางแผนไว้สำหรับเดือนตุลาคม 2019 อาจส่งผลให้ยอดขายสินค้าขนาดใหญ่ อาทิ รถยนต์และบ้านลดลง

“ชินโซ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ได้เลื่อนการขึ้นภาษีเป็นครั้งที่สองหลังจากที่เพิ่มขึ้นครั้งสุดท้ายจากร้อยละ 5 ในปี 2014 ส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 60 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจ

หนึ่งในแหล่งข้อมูลของรัฐบาลกล่าวว่า อีกทางเลือกหนึ่ง อาจมีการลดหรือยกเลิกภาษีซื้อรถยนต์ ซึ่งรัฐบาลยังพิจารณาปรับลดภาษีรถยนต์ เพื่อช่วยผู้ซื้อรถยนต์อีกด้วย