“ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด” จ่อถล่มฟิลิปปินส์ มุ่งหน้าฮ่องกง-มาเก๊า กระทบ 43 ล้านคน

ภาพ NOAA

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 12 กันยายนว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งมีความรุนแรงกว่าเฮอริเคนฟลอเรนซ์ ที่กำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งสหรัฐอเมริกา กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังประเทศฟิลิปปินส์ และจะเคลื่อนตัวต่อไปยังตอนใต้ของจีนอย่างฮ่องกง รวมถึงมาเก๊า คาดว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและไฟดับเป็นวงกว้าง

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดมีความรุนแรงในระดับเทียบเท่ากับเฮอริเคน ในระดับ 5 มีความเร็วลมอย่างน้อย 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ล่าสุดได้เคลื่อนตัวพัดถล่มเกาะกวมส่งผลให้เกิดน้ำท่วม และไฟดับเป็นวงกว้าง ด้านนักอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพายุจะทวีความรุนแรงขึ้นอีกใน 24-48 ชั่วโมงข้างหน้าก่อนจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยและพัดถล่มเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ซึ่งล่าสุดทางการฟิลิปปินส์ได้เตรียมพร้อมรับมือกับซุเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดแล้ว

รายงานระบุว่าเส้นทางพายุจะผ่านเกาะลูซอนตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ผ่านช่องแคบตอนใต้ของไต้หวันและมุ่งหน้าไปยังฮ่องกง และมาเก๊า โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวถึงพื้นที่ดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นมังคุดจะส่งผลกระทบกับประชากรราว 43.3 ล้านคนในเส้นทางเคลื่อนตัว คาดว่าจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน รวมไปถึงดินถล่มในบางพื้นที่ และก่อนหน้าที่จะรับมือกับไต้ฝุ่นมังคุด ฮ่องกงและมาเก๊า ต้องรับมือกับไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงน้อยกว่าอย่างไต้ฝุ่นบารีจัต ที่มีความเร็วลมราว 100-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะเคลื่อนตัวสู่พื้นที่ในช่วงบ่ายของวันที่ 12 กันยายนนี้ด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์