“ไรอันแอร์” ป่วน นักบิน-ลูกเรือเยอรมันสไตรค์ ยกเลิก150เที่ยวบิน จ่อโดนประท้วงใหญ่อีก5ประเทศ

AFP PHOTO / dpa / Silas Stein

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าผู้โดยสารของสายการบินไรอันแอร์หลายพันคนต้องเผชิญกับการเดินทางที่หยุดชะงักเมื่อวันที่ 12 กันยายน จากการที่นักบินและลูกเรือชาวเยอรมันประท้วงผละงาน นับเป็นการปะทุครั้งล่าสุดของความขัดแย้งที่ขมขื่นในการต่อสู้เป็นวงกว้างไปทั่วยุโรป เพื่อค่าจ้างที่มากขึ้นและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

สายการบินต้นทุนต่ำสัญชาติไอริชแห่งนี้แถลงว่าได้ยกเลิกเที่ยวบิน 150 จาก 400 เที่ยวที่เดินทางมาและออกจากเยอรมนีเนื่องจากการประท้วงผละงานครั้งนี้ ที่ทางสายการบินระบุว่า “ยอมรับไม่ได้” และ “เกินกว่าเหตุ” นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า อาจต้องปิดฐานการดำเนินงานบางส่วนและตัดลดตำแหน่งงานลงหากการหยุดงานยังลากยาวออกไป

สมาพันธ์นักบินเยอรมนี และสหภาพแรงงานผู้ให้บริการ (แวร์ดี) เรียกร้องให้มีการประท้วงหยุดงาน 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเวลา 01.00 น. ตามเวลามาตรฐานเมืองกรีนิช (จีเอ็มที) และตรงกับ 08.00 น.วันเดียวกันในไทย) หลังจากที่เปิดเผยว่าการเจรจากับฝ่ายบริหารของไรอันแอร์ต้องเผชิญกับทางตัน

การประท้วงผละงานครั้งนี้มีขึ้นก่อนหน้าที่ไรอันแอร์ต้องเตรียมเผชิญกับการผละงานครั้งใหญ่ของลูกเรือในเบลเยียม อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกสและสเปน โดยคาดว่าบรรดาแกนนำสหภาพแรงงานจะเผยรายละเอียดของการประท้วงครั้งนี้ที่กรุงบรัสเซลลส์ ประเทศเบลเยียมในวันที่ 13 กันยายนนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์