NIO ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน ระดมทุนกว่า 1 พันล้านดอลล์ จากการเปิดขายหุ้นให้ปชช.ทั่วไป

REUTERS/Norihiko Shirouzu/File Photo

ก่อนหน้านี้ บริษัทสตาร์ตอัพ NIO ด้านรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนได้รับเงินทุนสนับสนุนจากเทนเซนต์เพื่อมาต่อยอดเเละพัฒนาในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเปิดตัวรถรุ่นเเรกไปเเล้วในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เเละดูเหมือนว่าบริษัทจะก่อตั้งมาเพื่อเป็นคู่เเข่งกับเทสลา ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ไฟฟ้า ของอีลอน มัสก์ อีกด้วย

ล่าสุด รอยเตอร์สรายงานว่า NIO ได้ทำการ IPO หรือการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปในสหรัฐ นับเป็นการเปิดระดมทุนเพื่อนำเงินมาต่อยอด พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า การขับขี่ เเละเเบตเตอรี่ของตนเอง อีกทั้งปักกิ่งยังต้องการที่จะขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอย่างรวดเร็ว เพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมไปถึงเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน เเละส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีสูง

อย่างไรก็ตามรายงานก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า บริษัทจะประกาศขายหุ้น 6.25-8.25 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งล่าสุดหุ้นที่ประกาศขายอยู่ที่ 6.26 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่ตั้งไว้ เเละจะมีการซื้อขายในวันนี้ ซึ่งจะทำให้ NIO มีมูลค่าอยู่ที่ 6.41 พันล้านดอลลาร์

NIO ก่อตั้งขึ้นโดย วิลเลียม ลี ผู้ประกอบการจีนในปี 2014 โดยการขายหุ้นใน IPO จะมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อเริ่มการขายหุ้นแบบ IPO บริษัทหวังว่าจะมีมูลค่ากิจการประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เเละเงินจากการทำ IPO บริษัทจะนำมาวิจัยเเละพัฒนาเทคโนโลยีการตลาด รวมถึงพัฒนาโรงงานผลิต

สำหรับ NIO มีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 502.6 ล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มส่งมอบรถยนต์สปอร์ตยูทิลิตี้เอนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง รุ่น ES8 ซึ่งบริษัทเล็งเห็นว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มาเป็นคู่เเข่งกับเทสลา

NIO กล่าวในหนังสือว่า ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมมีการจัดส่ง ES8 ประมาณ 1,600 คัน และมีการจองรถอีก 15,778 คัน นอกจากนี้ภายในสิ้นปีบริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ซึ่งราคาถูกกว่ารุ่นเเรก

ตัวแทนของ NIO ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอให้แสดงความคิดเห็นในทันที